PTT เตรียมลงทุน 400 ล้านดอลล์ ขยายสถานีรับ-จ่าย LNG เฟส 2 เดินเครื่องปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2011 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนขยายการผลิตสถานีรับจ่ายกาซธรรมชาติเหลว (LNG) เฟส 2 เพื่อขยายการรับและจ่ายเป็น 10 ล้านตัน/ปี หรือเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ 1,400 ล้านลบ.ฟ./วัน จากปัจจุบันที่มีความสามารถรับและจ่ายในเฟส 1 ที่ 5 ล้านตัน/ปี หรือเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ 700 ล้านลบ.ฟ./วัน โดยเบื้องต้นคาดใช้เงินลงทุน 400 ล้านเหรียญ

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมนำเรื่องการขยายการลงทุนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงต้นปีหน้า หลังจากนั้นจะทำการประมูลหาผุ้รับเหมาก่อสร้าง โดยจะมีการก่อสร้างถังเก็บ LNG เพิ่ม 1 ถัง และท่าเรืออีก 1 ท่า โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 59

อนึ่ง ในวันนี้ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ได้เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว(Map Ta Phut LNG Terminal) ของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งเป็นสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 460 ไร่ ใน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง สร้างขึ้นเพื่อรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ของ PTT และสนองความต้องการการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงขึ้น โดยสถานีรับจ่าย LNG แห่งนี้มีความสามารถรับและจ่าย LNG ในระยะแรก 5 ล้านตันต่อปี หรือเทียบเท่าก๊าซธรรมชาติ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน PTT กล่าวถึงแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 3 ว่า ยังเติบโตดี ถึงแม้ราคาน้ำมันจะปรับขึ้นลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ในส่วนธุรกิจปิโตรฯ การดำเนินงานก็ยังดีอยู่ ขณะที่ปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ-ยุโรป ยังไม่กระทบความต้องการใช้น้ำมันในเอเชีย

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในช่วงไตรมาส 3 บริษัทยังไม่มีกำไรจากตัว stock gain และอัตราแลกเปลี่ยนเหมือนช่วงไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ