บสก.รับซื้อ NPL จาก SCB 5.3 พันลบ.คาดยอดทั้งปีรวม NPA กว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ มณีวัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) และนางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) จำนวนมูลหนี้รวม 5,298 ล้านบาท จากจำนวนลูกหนี้ 981 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คิดเป็น 64% และเป็นลูกหนี้ที่อยู่ในเขตต่างจังหวัด 36%

นายสุเมธ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป บสก.จะมีหนังสือแจ้งให้ลูกค้ารับทราบ เพื่อเข้ามาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ โดยพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเป็นหลัก และมุ่งเน้นวิธีการเจรจาประนีประนอมเพื่อหาข้อยุติที่ได้รับผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย แม้จะเป็นหนี้ที่อยู่ในระหว่างการฟ้องร้องบังคับคดี บสก. ก็เปิดโอกาสให้ลูกค้ากลับมาเจรจาประนอมหนี้ได้ใหม่ โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถปรับโครงสร้างหนี้ และส่งกลับคืนระบบเศรษฐกิจตามปกติต่อไป

ปีนี้ บสก.ทยอยรับซื้อรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินมาบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง โดยรับซื้อ NPL จากสถาบันการเงินแล้ว 4,275 ล้านบาท รวมทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อรับซื้อสินทรัพย์รอการขาย(NPA) มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ได้รับซื้อ NPA จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน มาบริหารอีก จำนวน 93 รายการ มูลค่า 675 ล้านบาท ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน บ้านพักอาศัย ห้องชุดสำนักงาน โกดัง และที่ดินเปล่า ดังนั้นในปีนี้ บสก. คาดว่าจะสามารถรับซื้อรับโอน NPL และ NPA จากสถาบันการเงินมาบริหารจัดการได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

ปัจจุบัน บสก. มี NPL ในความดูแลทั้งสิ้น 44,286 ราย คิดเป็นมูลค่า 234,723 ล้านบาท ขณะที่มี NPA จำนวน 14,173 ราย คิดเป็นมูลค่า 35,971 ล้านบาท โดยวัตถุประสงค์หลักของการรับซื้อทรัพย์สินจากธนาคารพาณิชย์มาบริหารจัดการ มุ่งเน้นการเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐที่จะช่วยแก้ปัญหาและลดหนี้ด้อยคุณภาพในระบบสถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ