ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคลายวิตกหนี้ยุโรปหนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 275.56 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) ขานรับข่าวที่ว่าศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีมีคำสั่งยกฟ้องรัฐบาลเยอรมนีในข้อหาจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศต่างๆในยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ขัดขวางการจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลเยอรมนี จะช่วยเปิดทางให้เยอรมนีมีส่วนในการช่วยกู้วิกฤหนี้ยุโรปได้มากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงมีการขยายตัวปานกลาง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่จะแถลงนโยบายการสร้างงานต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 275.56 จุด หรือ 2.47% ปิดที่ 11,414.86 จุด S&P 500 ดีดขึ้น 33.38 จุด หรือ 2.86% ปิดที่ 1,198.62 จุด ดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 75.11 จุด หรือ 3.04% ปิดที่ 2,548.94 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 3.9 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 9 ต่อ 1

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีซึ่งอยู่ในเมืองคาร์ลส์รูเฮอ ประกาศยกฟ้องคดีที่รัฐบาลเยอรมนีถูกฟ้องกรณีจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังเห็นชอบที่จะไม่ขัดขวางการจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลด้วย ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นเยอรมนีจะสามารถให้ความช่วยประเทศยูโรโซนที่กำลังประสบปัญหาหนี้ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีมีคำสั่งในต้องท้ายว่า รัฐสภาต้องมีสิทธิมีเสียงมากขึ้นในการให้ความช่วยเหลือในอนาคต และรัฐบาลเยอรมนีจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งข้อกำหนดอาจจะทำให้ความพยายามในการจัดการกับวิกฤติหนี้ยุโรปต้องล่าช้าออกไป

นักลงทุนจับตาดูสภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีซึ่งมีกำหนดจะลงมติเกี่ยวกับการอนุมัติให้มีการเพิ่มขนาดและขอบเขตการทำงาน ของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงิน (EFSF) ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ EFSF เข้าซื้อพันธบัตรของประเทศยูโรโซนที่มีภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของ (เฟด) ที่ระบุว่า เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวปานกลางเนื่องจากผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แม้เศรษฐกิจในบางภูมิภาคยังคงชะลอตัวก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนจับตาดูการแถลงนโยบายสร้างงานของโอบามาซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นคาดว่าโอบามาจะประกาศมาตรการสร้างงานมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับภาคธุรกิจ การลงทุนด้านสาธารณูปโภค การให้ความช่วยเหลือพิเศษแก่พนักงานที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้างงาน และเดินหน้าผ่อนปรนภาษีให้กับพนักงานในกลุ่มชนชั้นกลาง โดยมาตรการเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงานและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

หุ้นยาฮูพุ่งขึ้น 5% หลังจากคณะกรรมการบริหารของยาฮู อิงค์ ประกาศปลดนางแครอล บาร์ตซ์ ซีอีโอ 62 ปี และแต่งตั้งนายทิโมธี มอร์ส ประธานบริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ปฏิบัติหน้าที่แทนในระหว่างการสรรหาซีอีโอคนใหม่ เนื่องจากนางบาร์ตซ์ไม่สามารถทำให้ยาฮูเติบโตได้ และยังเกิดข้อขัดแย้งกับอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญของยาฮูในประเทศจีนด้วย

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา พุ่งขึ้น 7% หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกำลังพิจารณาให้ผู้บริหารระดับสูง 2 คนออกจากตำแหน่ง ส่วนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มการเงินนั้น หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และหุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก พุ่งขึ้นกว่า 3%

นักลงทุนจับตาดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ค. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ