ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:แรงซื้อหุ้นแบงก์,เหมืองแร่หนุนฟุตซี่พุ่ง 161.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีมีคำสั่งยกฟ้องรัฐบาลเยอรมนีในข้อหาจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศต่างๆในยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป และกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มเหมืองแร่อย่างคึกคัก

ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 161.75 จุด หรือ 3.1% ปิดที่ 5,318.59 จุด

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารเพราะเชื่อมั่นว่าวิกฤตหนี้ยุโรปจะคลี่คลายลง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีประกาศยกฟ้องคดีที่รัฐบาลเยอรมนีถูกฟ้องกรณีจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยเปิดทางให้เยอรมนีสามารถให้ความช่วยประเทศยูโรโซนที่กำลังประสบปัญหาหนี้ได้มากขึ้น

หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ พุ่งขึ้น 6.1% หุ้นธนาคารลอยด์พุ่งขึ้น 6.4% และหุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) พุ่งขึ้น 6.1%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอน โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลก พุ่งขึ้น 4.8% ขณะที่หุ้นริโอทินโตพุ่งขึ้น 4.2% และหุ้นเอ็กสตราต้าดีดตัวขึ้น 5.4%

หุ้นซูเปอร์กรุ๊ปซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายใหญ่ในอังกฤษ พุ่งขึ้น 7% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายไตรมาสแรกทะยานขึ้น 66% จากการที่บริษัทรุกเปิดสาขาร้านค้าปลีกในอังกฤษและต่างประเทศเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ