ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งถ้วนหน้าหลังตลาดคลายกังวลหนี้ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดทะยานขึ้นถ้วนหน้าเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) ขานรับศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีที่ประกาศยกฟ้องรัฐบาลเยอรมนีในข้อหาจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย

ดัชนี Stoxx 600 พุ่งขึ้น 3.1% ปิดที่ 228.84 จุด ดัชนี FTSEurofirst 300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นกลุ่มบลูชิพในตลาดหุ้นทุกแห่งของยุโรปพุ่งขึ้น 3.06% ปิดที่ 931.54 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีพุ่ง 211.56 จุด หรือ 4.07% ปิดที่ 5,405.53 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสพุ่ง 107.54 จุด หรือ 3.63% ปิดที่ 3,073.18 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้น 161.75 จุด หรือ 3.1% ปิดที่ 5,318.59 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีซึ่งอยู่ในเมืองคาร์ลส์รูเฮอ ประกาศยกฟ้องคดีที่รัฐบาลเยอรมนีถูกฟ้องกรณีจ่ายเงินสมทบมาตรการช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังเห็นชอบที่จะไม่ขัดขวางการจ่ายเงินสมทบของรัฐบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มยังคงกังวลว่าวิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะไม่สามารถคลี่คลายในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีมีคำสั่งว่ารัฐสภาต้องมีสิทธิมีเสียงมากขึ้นในการให้ความช่วยเหลือในอนาคต และรัฐบาลเยอรมนีจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวอาจจะทำให้ความพยายามในการจัดการกับวิกฤติหนี้ยุโรปต้องล่าช้าออกไป

หุ้น Cie. Financiere Richemont SA ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์นาฬิกาชื่อดัง "Cartier" พุ่งขึ้น 7.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

หุ้นกลุ่มรถยนต์พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นเรโนลท์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 7.4% ขณะที่หุ้นเฟียต ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอิตาลี พุ่งขึ้น 8.6% และหุ้น Bayerische Motoren Werke AG ทะยานขึ้น 6%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอน โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลก พุ่งขึ้น 4.8% ขณะที่หุ้นริโอทินโตพุ่งขึ้น 4.2% และหุ้นเอ็กสตราต้าดีดตัวขึ้น 5.4%

หุ้นบีพีพุ่งขึ้น 4% หลังจากบริษัทเชฟรอน คอร์ป รายงานการพบแหล่งสำรองน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งบีพีเป็นหนึ่งในบริษัทพลังงานที่ถือหุ้นอยู่ในแหล่งสำรองน้ำมันแห่งนี้ด้วย

หุ้นธนาคารของกรีซดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ พุ่งขึ้น 23% หุ้นอีเอฟจี ยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส์ ทะยานขึ้น 15% และหุ้นพีเรอุส แบงก์ พุ่งขึ้น 15% เช่นกัน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางกลางยุโรป (อีซีบี) ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่านายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีจะชะลอการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินเนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ