กขช.ถกนัดแรก/ฝ่ายค้านยื่นกระทู้สดแก้น้ำท่วม-ของแพง/ดัชนีเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเป็นประธานในการรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบกวิภาวดี ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.อย่างเป็นทางการ

  • ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เตรียมหารือภายในกับสมาชิก เพื่อกำหนดท่าทีหลังจากที่ไม่มีตัวแทนชาวนาเข้าร่วมเป็นกรรมการกขช.
  • ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้สดถามรัฐบาลเกี่ยวกับความคืบหน้าในการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง และการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย หลังพบว่าการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมายังมีความล่าช้า ซึ่งสอดคล้องกับผลโพลที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าประชาชนที่ประสบอุทกภัยส่วนใหญ่ยังไม่พอใจกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล
  • พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว
  • ขณะที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ แม้จะถูกเว้นวรรคทางการเมืองแต่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาล โดยจะลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขจากกรมชลประทาน เริ่มจาก จ.พระนครศรีอยุธยา และต่อด้วย จ.นครสวรรค์ ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้
  • นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมวัดที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • ติดตามความชัดเจนเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการขับเคลื่อนทั้งในส่วนของรัฐบาลและกลุ่ม นปช.ซึ่งสวนทางกับคำพูดของแกนนำรัฐบาลที่ออกมาปฏิเสธก่อนหน้านี้ว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน
  • หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้รับคดีการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นคดีพิเศษแล้ว ซึ่งต้องตามดูท่าทีของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะเดินนหน้าอย่างไรต่อไป หลังที่ประชุมวุฒิสภาลงมติเลือกว่าที่กรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คนออกมาแล้ว
  • ความคืบหน้าหลังจากนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ประกาศเดินหน้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม(ก.พ.ค.) กรณีถูกโยกย้ายจากเลขาฯ สมช.ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ แล้วจะมีข้าราชการรายอื่นที่ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรมออกมาประกาศตัวต่อสู้อีกหรือไม่
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เคเบิ้ลช่อง BS-TBS ของญี่ปุ่น ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • หอการค้าไทย ร่วมกับศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่องข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทย และผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ส.ค.54 ซึ่งต้องตามดูว่าทิศทางของดัชนีฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพราะจะเป็นตัวชี้ทิศทางเศรษฐกิจของไทยที่ชัดเจนว่าจะปลอดภัยหรือได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก
  • เครือข่ายประชาชนผู้เสนอกฎหมายภาคประชาชน นัดรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีและรัฐสภายืนยันว่าจะนำร่างกฎหมายที่ผ่านการเข้าชื่อหนึ่งหมื่นชื่อของประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 7 ฉบับ ซึ่งค้างการพิจารณษอยู่ในสภาฯ ตั้งแต่รัฐบาลก่อนขึ้นมาพิจารณาต่อ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค, ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย, ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย, ร่าง พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล, ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข และร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม(ฉบับสมานฉันท์แรงงานไทย)
  • หลังนัดถกกันมาหลายครั้ง วันนี้ทุกอย่างน่าจะลงตัวสำหรับการจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะ ซึ่งนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นัดตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ หารืออีกครั้งในเวลา 14.00 น.
  • บรรดารัฐมนตรียังคงเดินสายมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน จะไปมอบนโยบายให้ผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) รวมทั้งหารือด้านพลังงานร่วมกัน ขณะที่ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม จะเดินทางไปมอบนโยบายให้ผู้บริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)

-วันนี้ นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เรียกประชุมผู้ค้าน้ำมัน เพื่อแจ้งว่า กระทรวงพลังงานจะออกประกาศ ขยายเวลาจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลบี 4 (ซึ่งมีส่วนผสมไบโอดีเซลบี 100 ในน้ำมันดีเซล 4%) ออกไปอีก 1 เดือน เป็นสิ้นเดือนต.ค.นี้ จากเดิมจะหมดอายุภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อช่วยพยุงราคาปาล์มให้ไม่ปรับลดลงมากนัก

นอกจากนี้ จะมีการหารือกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตรวจสอบถึงความต้องการใช้ และสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ ก่อนจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.)ต่อไป

  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเวทีระดมมุมมอง และความคิดเห็นจากนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ภาคเอกชน และภาครัฐ ในหัวข้อ OIE Forum : AEC 2015 ความท้าทายและโอกาสอุตสาหกรรมไทย" เพื่อนำเสนอสถานการณ์ และภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศ วิสัยทัศน์ ทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรม ตลอดจนแนวทางในการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมรับการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ศูนย์ไบเทค บางนา โดยมีน.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถา พร้อมด้วยนายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)
  • บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) จัดงานแถลงข่าว "เปิดแผน นวัตกรรมการสร้างแบรนด์ไอวี่ สู่อินเตอร์" ที่ไอวี่ทองหล่อ
  • กรมส่งเสริมการส่งออก จัดสัมมนาในหัวข้อ “ธุรกิจติด ปีก : จุดประกายความคิด SMEs พลังแห่งการสร้างสรรค์ 360o ” ณ โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ท
  • ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดงานพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร เพื่อปฐมนิเทศ มอบวัสดุประกอบการจัดกิจกรรม ชี้แจงข้อตกลงเบื้องต้น ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติ ในการเข้าร่วมโครงการฯ กับตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพชมรมคุ้มครองผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร ที่ห้องประชุมใหญ่ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • นายวิชัย ทองแตง หนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมทุนใหม่ที่แสดงความสนใจจะเข้าซื้อหุ้นบมจ.ปิคนิค คอรืปอเรชั่น (PICNI) จะเปิดแถลงข่าวบ่ายนี้ หลังดีลล้ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ