โกลด์ฟิวเจอร์สเทรดคึกคักรับราคาทองคำผันผวน ให้แนวรับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศิริลักษณ์ ปโกฏิประภา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า การซื้อขาย Gold Futures วันนี้มีปริมาณการซื้อขายค่อนข้างมาก ซึ่งมักจะเกิดในช่วงที่ราคาทองคำมีความผันผวน โดยเฉพาะคืนวานนี้ราคาทองคำในตลาดโลกเริ่มปรับลดลง ทำให้ผู้ที่มีสถานะ ทำการปิดสถานะ หรือมีการเปิดสถานะ เพราะแนวโน้มระยะกลาง-ยาวราคาทองคำยังปรับขึ้นได้

"ยอมรับว่าวันนี้มีวอลุ่มการซื้อขายค่อนข้างมาก เพราะเปิดตลาดช่วงเช้าแค่ครึ่งชั่วโมง ก็มีวอลุ่มแล้วกว่า 20,000 สัญญา ซึ่งอาจจะเป็นการซื้อขายตั้งแต่ช่วงกลางคืน เพราะเห็นว่าราคาทองคำเริ่มปรับลดลง" นางสาวศิริลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.54 ที่ผ่านมา มีการซื้อขายทองคำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งบางวันมีปริมาณการซื้อขายมากถึง 80,000-90,000 สัญญา โดยวันที่มีปริมาณการซื้อขายสูงที่สุด คือวันที่ 25 ส.ค.54 ที่มีปริมาณการซื้อขายทองคำสูงสุดถึง 93,585 สัญญา ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาทองคำผันผวนมาก

ตั้งแต่ต้นปี 54 ถึงทองคำได้ทำสถิติราคาสูงสุดที่ 1,920 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้ปรับขึ้นถึง 500 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนสูงถึง 35% ซึ่งมากกว่าการลงทุนในตราสารอื่นๆ โดยเพียงแค่ช่วงเดือน ส.ค. เดือนเดียว ราคาทองคำปรับสูงขึ้นถึง 200 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยที่สุด หลังจากยังมีความแน่นอนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังไม่น่าจะฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ ขณะที่ปัญหาหนี้สินยุโรปได้สะสมมาหลายปี และคงไม่สามารถแก้ปัญหาให้ยุติได้เร็ว ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำ แต่หากมีข่าวดีในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลก อาจทำให้ราคาทองคำมีการปรับฐานได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นหากราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ อาจมีแรงซื้อกลับเข้ามาได้ แต่หากหลุด 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ ทองคำอาจเปลี่ยนเป็นขาลง ดังนั้น นักลงทุนจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ติดตามข่าวสารและบทวิเคราะห์ต่างๆ โดยวันนี้มีแนวรับอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ แนวต้านที่ 1,840 ดอลลาร์/ออนซ์ แนวต้านถัดไปที่ 1,850 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ