PSชะลอออกหุ้นกู้ 3 พันลบ.จากพ.ย.ไปปี 55,รุกธุรกิจเซอร์วิสคอนโดฯใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท (PS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ชะลอแผนออกหุ้นกู้วงเงิน 3,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี เป็นปีหน้าจากเดิมที่จะออกพ.ย.นี้ เนื่องจากต้องการรอดูความชัดเจนของนโยบายรัฐบาลที่เคยนำเสนอไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งการปรับลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% ปี 55 และ 20% ในปี 56 และมาตรการภาษีบ้านหลังแรก รวมทั้งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เนื่องจากมาตราการต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของการเปิดโครงการใหม่ รวมถึงการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

แนวโน้มรายได้และยอดขายครึ่งปีหลังมองว่ามีโอกาสจะปรับลดลงจากครึ่งแรก เนื่องจากช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาลูกค้าได้เริ่มชะลอซื้อและโอนโครงการ เพื่อรอความชัดเจนมาตรการรัฐบาล ประกอบกับ ครึ่งปีหลังมีปัจจัยลบจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น อัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ล้วนเป็นต้นทุนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ทำให้บริษัทชะลอเปิดโครงการคอนโดมิเนียมออกไป 3-4 โครงการในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าเปิดโครงการใหม่ 40 โครงการ มูลค่ารวม 2.8 หมื่นล้านบาทในครึ่งปีหลัง

"2-3 เดือนที่ผานมายอดขายชะลอลงไปมาก เพราะลูกค้าได้ชะลอซื้อและโอนโครงการออกไปก่อน ตอนนี้ก็อยากเร่งให้รัฐบาลออกมาตรการที่เคยหาเสียงไว้ อย่างเรื่องภาษีบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% ไม่เกิน 5 ปี ราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น 3 ปีหรือ 5 ปีก็ออกมาพูดให้ชัดเจนไปเลย รวมถึงเรื่องภาษีและค่าแรงเพราะตอนนี้ทำให้ภาคเอกชนชะลอออกโครงการ เพราะไม่รู้โครงสร้างต้นทุนที่ชัดเจนจะเป็นอย่างไร ถ้าไปบวกเพิ่มกับลูกค่าก็รับไม่ไหว ตอนนี้ทั้งดีมานด์และซัพพลายก็หยุดชะงักไปทั้งวงการ" นายประเสริฐ กล่าว

นาปยระเสริฐ ยังเปิดเผยว่า วันนี้ PS ได้ร่วมกับ บริษัท อาริวา ฮอสพิทอลิตี้ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามารับบริหารโครงการไอวี่ทองหล่อ โดยจำนวน 150 ห้องจะเป็นเซอร์วิสคอนโดมิเนียมให้เช่า ซึ่งบริษัท อาริวา ฮอสพิทอลิตี้ กรุ๊ป จะเข้ามาบริหาร โดยอัตราผลตอบแทนจากการเช่าอยู่ที่ 5-6% นอกจากนี้ บริษัทมีแผนทำเซอร์วิสคอนโดมิเนียมในต่างประเทศด้วย เช่น ที่เวียดนาม ขณะนี้รัฐบาลเวียดนามอยู่ระหว่างเวนคืนที่ดิน มูลค่าโครงการราว 2.8 พันล้านบาท เวนคืนที่ดินได้แล้ว 95% และคาดว่าจะเปิดขายในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ