THCOM คาดไทยคม 6 คุ้มทุนภายใน 4 ปีหลังเปิดบริการ Q3/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 9, 2011 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ภายในสิ้นเดือน ก.ย.54 จะได้ข้อสรุปรายละเอียดการก่อสร้างดาวเทียมไทยคม 6 รวมถึงพื้นที่ให้บริการ เบื้องต้นจะมีพื้นที่ให้บริการในระบบ C-band ครอบคลุมในเอเซีย แอฟริกา และ KU-band ครอบคลุมพื้นที่อินโดจีน โดยคาดว่าจะยิงดาวเทียมไทยคม 6 เข้าสู่วงจร เดือน ก.ค.-ส.ค.56 และให้บริการอย่างเป็นทางการไม่เกินไตรมาส 3/56 น่าจะคุ้มทุนภายใน 4 ปี

ปัจจุบัน บริษัทได้สำรวจตลาดพบว่า มีความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม 6 แล้ว ประมาณ 60% ของช่องสัญญาณทั้งหมดที่รองรับได้(capacity) โดยล่าสุดมีผู้จองใช้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว 1 ราย คือ บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด โดยใช้ทั้งช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 และจองใช้สัญญาณดาวเทียมไทยคม 6

เฟสแรก บริษัท พีเอสไอฯ จะออกอากาศส่งสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไทยคม 5 ย่านความถี่ KU-bank อีก 1 ทรานสปอนเดอร์ และเฟส 2 มีแผนขยายการให้บริการผ่านดาวเทียมไทยคม 6 โดยได้จองการใช้ช่องสัญญาณล่วงหน้าย่านความถี่ C-band จำนวน 1 ทรานสปอนเดอร์ และย่านความถี่ KU-band อีก 1 ทรานสปอนเดอร์ โดยการลงนามในสัญญาครั้งนี้เป็นมูลค่า 1 พันล้านบาท

"ทางพีเอสไอ ได้เช่าไทยคม 5 อีก 2 ช่องรายการไปอีก 2 ปี คิดเป็นเงิน 1 ล้านเหรียญ หลังจากนั้นจะย้ายทั้งหมดไปไทยคม 6 ซึ่งจะมีช่องให้บริการรวมเป็น 44 ช่อง ผ่าน KU band 22 ช่อง และ C band 22 ช่อง ซึ่งไทยคม 6 จะรับรู้รายได้ปีละ 4.2 ล้านเหรียญอีก 12 ปี รวมทั้งหมดเป็นรายได้ 50.4 ล้านเหรียญ" นายเมฆินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ