ระบบเทรด Gold Futures ล่มไม่เป็นท่าหลังลูกค้าแห่"เก็ง"ราคาทองโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 12, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าทองคำ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในช่วงเดือน ส.ค.54 ระบบการซื้อขายของตลาดอนุพันธ์(TFEX)เกิดปัญหาความขัดข้องหลายครั้ง บางวันล่มถึง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นผลมาการซื้อขายทองคำมีความผันผวนเป็นอย่างมาก ทำให้ Gold Future ในตลาด TFEX มีปริมาณการเทรดค่อนข้างสูงมาก โดยทางตลาด TFEX รับปากว่าจะจ่ายชดเชยส่วนที่เสียหาย(lost)ให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาไกล่เกลี่ย

"แบบลูกค้าของเรามีการทำรายการอยู่แล้วปิดไม่ได้ แล้วเกิดความเสียหายกับลูกค้า ด้วยความที่เราเป็นโบรกฯ เราไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ทางตลาดก็จะต้องพิจารณาลูกค้าเป็นราย ๆ ไปว่า พอจะช่วยเหลืออะไรเขาได้ไหม ซึ่งทุกโบรกฯโดนกันหมด ไม่ได้ล้มเฉพาะที่ผมที่เดียว มันเป็นที่ตัวตลาด TFEX ล้มเลย"แหล่งข่าว กล่าว

*เหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไร

"ตอนที่ราคาทองพุ่ง ราคาของ GOLD Future ได้โก่งตัวไปสูงมาก รายย่อยแห่เข้ามาทำ long กันอย่างเดียวเลย เนื่องจากว่าเขาเรียนรู้มาจากก่อนหน้านั้นว่า การทำ short มันมีความเสี่ยงสูง ช่วงนี้ไม่ควร short ทอง เขาก็จะทำ long กันอย่างเดียว ทำให้ราคามัน Over price มันเกินจากราคาจริงไปเยอะ ดังนั้นรายย่อยที่ไม่ค่อยมีความรู้ แต่กลัวตกขบวน ก็แห่เข้าไป long ต่อ แต่ผู้มีความรู้พวกสถาบันหรือนักลงทุนต่างชาติเห็นราคามันเกินจริง เขาก็ทำ short อย่างเดียวเลย short ตลอด วันต่อมาราคามันลงฮวบฮาบ พวกต่างชาติ รวมทั้งนักลงทุนที่มีความรู้ก็กำไรอื้อตามคาดเลยครับ"

*ผลที่เกิดขึ้น-ความเสียหาย

"ตัว Gold Future ในช่วงที่คนแห่เข้ามาซื้อ Gold Future แล้ว ทำให้ระบบของตลาดฯรองรับไม่เพียงพอ ตลาดฯชดเชยให้ด้วยการกำหนดไว้ว่าจะจ่ายชดเชยให้ไม่เกินรายละเท่าไร ก็ไม่ถึงแสนบาทหรอก เขานับเป็นสัญญา อาจจะดูว่ามีล็อกไว้ที่ราคาเท่าไร ความเสียหายเกิดเท่าไร ตอนนี้ก็มีทำสัญญาจะจ่ายให้กับบางส่วนแล้ว"

*ผู้รับผิดชอบ

"ตอนนี้ได้ข่าวว่า เก้าอี้ผู้บริหารก็สั่นคลอนเหมือนกัน เพราะผู้ใหญ่มองเขาอยู่ ว่าเขาจะเยียวยายังไง คนที่อาจโดนเล่นงานคงเป็น IT ของตลาด TFEX ที่ระบบเทรดไม่ควรล้มไง แล้วมันล้มไปเฉย ๆ ได้ไง...ผลกระทบกับตลาดโดยรวม ก็มีการคุยกัน ตอนนี้อยู่ในขั้นของ process ยังไม่สรุป ก็ต้องเพิ่มระบบ ก็ต้องทำ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ