โบรกฯแนะ"ซื้อ"IVL คาดกำไร 2H54 ฟื้นตามวอลุ่ม,รับผลดีราคาฝ้ายปรับขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 12, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)คาดครึ่งหลังกำไรดีตามวอลุ่ม และปี 55 กำไรโตตามกำลังผลิตเพิ่มจากกิจการที่เข้าซื้อ และยังมีดีลที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีก ดังนั้น ช่วงที่ราคาหุ้นที่ปรับลงเป็นจังหวะทยอยเข้าซื้อสะสม ขณะที่ราคาฝ้ายที่ปรับขึ้นมาในระยะนี้เป็นผลดีต่อโพลีเอสเตอร์ของ IVL ที่เป็นสินค้าทดแทนฝ้าย

          โบรกฯ           คำแนะนำ      ราคาพื้นฐาน (บาท)
          บล.ยูไนเต็ด       ซื้อ           62.00
          บล.เอเซียพลัส     ซื้อ           71.00
          บล.ฟาร์อีสท์       ทยอยสะสม     60.00
          บล.ธนชาต        ซื้อ           61.00
          บล.เกียรตินาคิน    ซื้อ           65.00

น.ส.มุกดา ห่มม่วง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูไนเต็ด ระบุว่า จากราคาหุ้นที่ปรับลงเป็นจังหวะเข้าซื้อหุ้น IVL คาดกำไรปกติจากการดำเนินงานครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าไตรมาส 2/54 ที่เป็นช่วงต่ำสุด เพราะมี Stock Loss 1,000 กว่าล้านบาท เพราะช่วงครึ่งปีหลังไม่น่ามี Stock Loss แล้วและผลประกอบการน่าจะโตตามวอลุ่มที่เติบโต ถึงแม้สเปรดของของราคาผลิตภัณฑ์อาจจะทรงตัวจากไตรมาส 2 แต่ได้วอลุ่มมาช่วยคิดว่าน่าจะฟื้นตัวดี ปี 55 กำไรน่าจะโตตามวอลุ่มที่กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นจากกิจการที่เข้าไปซื้อ และผู้บริหารยังให้ข่าวว่าอาจจะมีดีลที่จะแจ้งซื้อเพิ่มอีกในเร็ว ๆนี้

ส่วนราคาฝ้ายที่ปรับขึ้นเป็นผลบวกต่อบริษัทเพราะโพลีเอสเตอร์เป็นสินค้าทดแทนฝ้าย ถ้าฝ้ายราคาสูงความต้องการโพลีเอสเตอร์ที่มาแทนฝ้ายน่าจะดีตาม ทำให้ราคาสเปรดดีตามซึ่งที่ผ่านมาที่ดี เพราะราคาฝ้ายพุ่งขึ้นมาก

นายธิปธวัช สุวรรณธำรงค์ นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมานักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจยุโรปและอเมริกาอาจชะลอตัวหลังจากนี้อาจกดดัน IVL แต่ผู้บริหารให้ความเชื่อมั่นว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลต่อบริษัท เพราะโปรดักส์ขั้นปลายของ IVL จะไปอยู่ในสินค้าอุปโภคบริโภค พวก สินค้าบรรจุภัณฑ์อาหาร ขวดน้ำ เครื่องนุ่งห่ม เป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ในส่วนของปริมาณขายยัง run เต็มที่ ส่วนการเข้าซื้อกิจการครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีดีลเพิ่มแต่ทุกวันนี้ถึงแม้ไม่ซื้อเพิ่มปี 2014 กำลังการผลิตได้ประมาณเกือบ 8 ล้านตัน/ปี จากเป้าหมาย 10 ล้านตัน/ปี อีก 2 ล้านตันไม่ยาก

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ช่วงสั้นความน่าสนใจอาจยังต่ำผลประกอบการไตรมาส 2-3/54 อาจไม่โดดเด่นแต่จะไปมีความหวังที่ไตรมาส 4/54 ช่วงนี้แนะ"ทยอยสะสม"ให้ราคาพื้นฐาน 60 บาท มองว่าการปรับขึ้นแรง ๆ ช่วงสั้นคงยังไม่น่าจะเห็นได้ ส่วนราคาฝ้ายยังดีอยู่เพียงแต่ประเด็นของการเข้าซื้อกิจการอย่างปีก่อนที่ต่อเนื่องมากไม่มีเกิดขึ้นในปีนี้ ราคาหุ้นอาจไม่ขยับไปไกล

ขณะที่ บทวิคราะห์ บล.ธนชาต แนะ"ซื้อ"โดยระบุว่า ในการประชุมกับผู้จัดการกองทุน 16 ราย CEO ของ IVL แสดงความมั่นใจต่อแนวโน้มการเติบโตของบริษัทฯ Product spread ที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงและ PTA เข้าสู่ภาวะอุปทานล้นตลาดเนื่องจาก PET นำมาใช้เพื่อการผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อการบริโภค ความต้องการ PET จึงมีความยืดหยุ่นต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และคาดว่าความต้องการจะเติบโต 7-8% ต่อปี

ภาวะอุปทานล้นตลาดของอุตสาหกรรม PTA จะจำกัดเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งการผลิต PTA ส่วนใหญ่ของ IVL นำไปใช้ในการผลิต PET นอกจาก PTA/PET spread รวมที่ทรงตัวแล้ว การหันไปเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูงยังน่าจะช่วยรักษาระดับ spreads ของบริษัทฯ ทั้งที่ PTA อยู่ในช่วงขาลงในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า ปริมาณขายที่สูงขึ้นจากการทำ M&A และการขยายตัวไปยังผลิตภัณฑ์ที่ให้อัตรากำไรสูงเป็นปัจจัยหลักผลักดันการเติบโตในช่วงหลายปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ