ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข่าวจีนซื้อบอนด์อิตาลี หนุนดาวโจนส์บวก 68.99 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2011 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า อิตาลีกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อขอให้จีนเข้าซื้อพันธบัตรอิตาลี ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยพยุงตลาดให้ดีดตัวขึ้นในช่วงท้าย หลังจากที่ตลาดร่วงลงอย่างหนักเกือบตลอดทั้งวัน อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 68.99 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 11,061.12 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 8.04 จุด หรือ 0.70% ปิดที่ 1,162.27 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 27.10 จุด หรือ 1.10% ปิดที่ 2,495.09 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดร่วงลงหลังจากนายฟิลิป รอสเลอร์ รมว.เศรษฐกิจของกรีซกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่กรีซอาจจะ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" ขณะที่นายฟิลิปปอส ซาชินิดิส รมช.คลังกรีซยอมรับว่า รัฐบาลกรีซมีเงินสดเพียงพอสำหรับการบริหารประเทศไปได้จนถึงเดือนหน้าเท่านั้น

ข่าวดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดเนื่องจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรีซบ่งชี้ว่า กรีซมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และยังสะท้อนถึงความจำเป็นของกรีซที่จะต้องได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไปจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในฝรั่งเศส เนื่องจากธนาคารเหล่านี้ได้ถือครองพันธบัตรของกรีซเป็นจำนวนมาก

แต่ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลอิตาลีกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่จีน เพื่อขอให้จีนเข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลีเพื่อช่วยกู้วิกฤตหนี้สาธารณะ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนตลาดดีดตัวขึ้นในทันที โดยหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

อเล็กซ์ ยัง นักวิเคราะห์จากเอสแอนด์พี อิควิตี้ รีเสิร์ช กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า เขาไม่แปลกใจที่หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมานั้นหุ้นกลุ่มการเงินทั้งในตลาดหุ้นนิวยอร์กและยุโรปร่วงลงหนักสุด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป ดังนั้นเมื่อนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเรื่องหนี้ยุโรป หุ้นกลุ่มการเงินจึงดีดขึ้นขานรับอย่างแข็งแกร่งกว่าหุ้นกลุ่มอื่นๆ

หุ้นอินเทล คอร์ป และหุ้น 3M พุ่งขึ้นกว่า 2% ขณะที่หุ้นเน็ทลอจิก ไมโครซิสเต็มส์ พุ่งขึ้น 51% หลังจากบริษัทบรอดคอม ตกลงเข้าซื้อกิจการเน็ทลอจิกมูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงการคลังจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนส.ค. วันพุธ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค.

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังผลิตเดือนส.ค. ส่วนวันศุกร์ รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนก.ย.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ