ITD บวก 1.43% โบรกฯแนะ"เก็งกำไร"เร่งหาพันธมิตรโครงการทะวาย,งานในมือสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ITD บวก 1.43% อยู่ที่ 4.26 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท เมื่อเวลา 10.14 น.โดยเปิดตลาดที่ 4.26 บาท สูงสุด 4.26 บาท ต่ำสุด 4.24 บาท มูลค่าซื้อขาย 8.04 ล้านบาท

บล.เกียรตินาคิน แนะ"เก็งกำไร"หุ้น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) คาดสิ้นปีเห็นแบบการก่อสร้างของโครงการท่าเรือน้ำลึกทะวาย ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบการก่อสร้างคาดแล้วเสร็จสิ้นปี 54 การเดินหน้าโครงการทะวายในประเทศพม่า โดยเฟสแรก เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าเพื่อขายและใช้ในโครงการ ที่คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายใน 4 ปี นอกจากนั้นยังมีงานก่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กขนาดใหญ่มูลค่าโครงการกว่า 2 แสนล้านบาท

หลังจากที่บริษัทได้ Strategic Partner ที่ร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ ที่โครงการท่าเรือน้ำลึกทะวายแล้ว จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุนและสร้างความมั่นใจในการลงทุนของITDในโครงการดังกล่าวได้ดีขึ้น ซึ่ง ITD อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าผลตอบแทนต่อ ITD จากโครงการยังคงต้องใช้เวลา เนื่องจากโครงการเป็นโครงการขนาดใหญ่และการลงทุนจากหลากหลายธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทมีงานที่ชนะการประมูลและอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาที่เป็นโครงการขนาดใหญ่คือ งาน Hongsa Liginte Mining มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ทำให้มีงานที่คาดว่าจะเป็น Backlog ในมือเฉพาะ ITD มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท งานต่างประเทศ ITD Cem และ PT Thailindo อีก 4.1 หมื่นล้านบาท มีผลต่องานในมือรวม 1.8 แสนล้านบาท นอกจากนั้นยังมีงานอยู่ระหว่างเจรจาและเสนอราคาต่ำ 2 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานจากต่างประเทศในลาวและพม่า ทั้งนี้คาด ITD จะสามารถมีงานในมือเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้อีก ทั้งจากงานที่อยู่ระหว่างการเจรจา และงานภาครัฐที่มาจากงบประมาณที่จะชัดเจนขึ้นในปี 55

ขณะที่ประเมินผลประกอบการในปี 54 ยังมีอุปสรรคจากภาระค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ค่อนข้างสูง มาจากการรับงานต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังคงแบกรับภาระดอกเบี้ยจ่ายที่คาดว่าทั้งปีอยู่ระดับ 2,500 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยที่สูงกว่าคาด เราจึงปรับประมาณการปี54ลดลง จากเดิมกำไรสุทธิ 17 ล้านบาท เป็นขาดทุน 682 ล้านบาท มูลค่าเชิงพื้นฐานปรับลดลงเป็น 5.34 บาท จากเดิม 5.60 บาท (อ้างอิง PBV 2เท่า)

อย่างไรก็ตาม แนะเพียง"เก็งกำไร"จากงานในมือที่อยู่ระดับสูงกว่ากลุ่มและความคืบหน้าที่มีอย่างต่อเนื่องของโครงการทะวาย ขณะเดียวกัน ITD ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากผลประกอบการที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ