ทริสฯ ระบุแผนการซื้อ Hunnu ยังไม่กระทบอันดับเครดิต BANPU

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าววันนี้ว่า อันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของ บมจ. บ้านปู (BANPU) ยังไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากแผนการขยายธุรกิจถ่านหินของบริษัทโดยการซื้อหุ้นทั้งหมดใน Hunnu Coal Limited (Hunnu) ประเทศออสเตรเลีย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า BANPU ออกประกาศเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2554 โดยระบุว่ากลุ่มบ้านปูจะเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ของ Hunnu โดยผ่าน Banpu Minerals (Singapore) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ปัจจุบันกลุ่มบ้านปูถือหุ้นของ Hunnu ในสัดส่วน 12.4%

ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขของคำเสนอซื้อหุ้นของ Hunnu นั้น กลุ่มบ้านปูจะซื้อหุ้นสามัญจำนวน 87.6% และใบแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ (Options) ของ Hunnu ในราคาหุ้นละ 1.80 ดอลลาร์ออสเตรเลีย การลงทุนครั้งนี้มีมูลค่า 423 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย คิดเป็น 6.5% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทบ้านปู ณ เดือนมิถุนายน 2554

แหล่งเงินทุนที่ใช้สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ประกอบด้วยเงินกู้จากสถาบันการเงิน 50% และอีก 50% ใช้เงินสดภายในของบริษัท คำเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญบางประการ ได้แก่ การซื้อหุ้นจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก Foreign Investment Review Board ของประเทศออสเตรเลีย รวมถึงกลุ่มบ้านปูจะต้องถือหุ้นใน Hunnu ไม่ต่ำกว่า 90% ของจำนวนหุ้นและ Options ทั้งหมด

Hunnu เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในประเทศออสเตรเลียและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553 Hunnu มีเหมืองถ่านหิน 15 โครงการในประเทศมองโกเลีย และปัจจุบันมีปริมาณแหล่งสำรองถ่านหินที่มีศักยภาพ (Coal Resource) รวม 691 ล้านตัน (คิดจากสัดส่วนการถือหุ้น)

ทั้งนี้ เหมืองทั้งหมดของ Hunnu อยู่ในขั้นตอนการสำรวจและพัฒนา ในปี 2553 สิ้นสุดเดือนธันวาคม บริษัทรายงานขาดทุนสุทธิ 7.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมีผลขาดทุน 3.3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ณ เดือนมิถุนายน 2554 Hunnu มีสินทรัพย์รวม 137.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียและไม่มีหนี้กับสถาบันการเงินใดใด ปัจจุบันบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 116.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทริสเรทติ้งกล่าวว่าการลงทุนซื้อหุ้นใน Hunnu สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของกลุ่มบ้านปูที่จะขยายการลงทุนในธุรกิจถ่านหินเพิ่มขึ้น อีกทั้งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายของแหล่งถ่านหินให้แก่บริษัทและสร้างโอกาสในการเติบโตระยะยาว แม้ว่าการลงทุนและเงินลงทุนที่จะต้องใช้เพื่อการพัฒนาในอนาคตจะส่งผลให้หนี้สินรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้าก็ตาม

ปัจจุบั นทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ให้แก่ BANPU ที่ระดับ “AA-" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ