ครม.อนุมัติให้ THAI ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการฯ กับกลุ่ม Star Alliance

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ บมจ.การบินไทย(THAI) ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญา First Amendment to the Dispute Resolution Agreement กับกลุ่มสายการบิน Star Alliance ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

นับตั้งแต่ THAI เข้าร่วมก่อตั้งเป็นพันธมิตรการบินภายใต้ชื่อว่า STAR ALLIANCE ตั้งแต่ปี 2540 เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินการทางธุรกิจและเพื่อให้สมาชิกทุกสายการบินมีความเข้มแข็งและบรรลุวัตถุประสงค์ทางด้านธุรกิจร่วมกัน ต่อมาสมาชิกทั้ง 15 สายการบินได้จัดทำธรรมนูญก่อตั้ง เพื่อกำหนดบทบาท สิทธิ หน้าที่ ความสัมพันธ์ และหลักการความร่วมมือของสมาชิก โดยจัดทำเป็น Star Alliance Agreement

แต่ THAI เป็นสายการบินเดียวที่ไม่ได้ร่วมลงนาม เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาขอความเห็นชอบจากรัฐบาล และเงื่อนไขในสัญญาดังกล่าวได้มีข้อกำหนด Exit Fee จำนวน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กรณีที่ถูกไล่ออกหรือถอนตัวจากการเป็นสมาชิก ขณะที่ THAI เห็นว่า เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจจึงไม่อยู่ในฐานะที่จะผูกพันได้

ทั้งนี้ ถือเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรดังกล่าวในการผลักดันโครงการความร่วมมือกับกิจกรรม Star Alliance เพื่อเร่งส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับกลุ่มพันธมิตรเพื่อเวทีการแข่งขันในระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ