TRUE เผยสมาร์ทโฟน-บรอดแบนด์ดันรายได้รวมปีนี้ดีกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่ารายได้รวมปี 54 จะดีกว่าปีก่อนที่มี 6.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากกระแสความนิยมสมาร์ทโฟนและบริการบรอดแบรนด์ที่เติบโตขึ้นมีส่วนช่วยทำให้รายได้บริษัทเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ยอมรับว่าปีนี้ยังขาดทุนจากการตัดค่าเสื่อมการลงทุนให้บริการระบบ 3G แต่ปีหน้าคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุน

และในปี 55 จะเป็นปีแรกที่ทำรายได้จากการให้บริการ 3G บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จำนวน 1-1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่รายได้จากการให้บริการบรอดแบรนด์เติบโต 20% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปีก่อน 20% หรือ 8 พันล้านบาทในปี 53

"ปีนี้สมาร์ทโฟนเติบโตได้ดีมาก คิดเป็นรายได้ต่อเดือน (ARPU) 700 บาทต่อเดือน แต่ถ้าคิดเป็นรายได้ลูกค้ารายเดือนจะอยู่ 450 บาท/เดือนก็ดีขึ้น" นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในปีนี้ TRUE ได้เริ่มเปิดให้บริการ 3G ภายใต้"true move H" จึงยังยากต่อการประเมินรายได้ อย่างไรก็ตาม ในปี 55 บริษัทตั้งเป้าหมายจำนวนลูกค้า 3G จำนวน 4-5 ล้านราย โดยบริษัทใช้งบลงทุนขยายโครงข่าย 3G จำนวน 2.5 หมื่นล้านบาทสำหรับปี 54-55 ส่วนบรอดแบรนด์ใช้งบลงทุน 1.5 พันล้านบาทในปี 54-55

ส่วนการให้ใบอนุญาต 3G บนคลื่นใหม่นั้น นายศุภชัย คาดว่าจะมีความชัดเจนอย่างเร็ว 6 เดือน หรืออย่างช้า 12 เดือนหลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งแล้ว

ในวันนี้ กลุ่มทรูเปิดตัว Utra Wi-Fi by TrueMove H ที่เป็นบริการอินเตอร์เน้ตไร้สายมีความเร็วสูงสุดถึง 100 Mbps หรือมีความเร็วกว่า Wi-Fi ทั่วไปถึง 20 เท่า โดยศูนย์การค้าสายามพารากอนเป็นแห่งแรกที่ให้บริการดังกล่าว และภายในสิ้นปีนี้จะติดตั้งให้ครบ 700 อาคารทั้งศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และ มหาวิทยาลัย ในกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน TRUE มีมูลค่าตลาดบรอดแบรนด์เป็นอันดับหนึ่ง หรือ 38% ของมูลค่าตลาดราวมที่มี 2.6 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ