BBL คาดสินเชิ่อปี 54โตตามเป้า 6-8%, มองศก.โลกชะลอกระทบศก.ไทยในอีก 3 ด.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2011 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) คาดว่า การปล่อยสินเชื่อในปี 54 จะขยายตัว 6-8% ตามเป้าที่วางไว้หลังจากในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อยังขยายตัวได้ดี

ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เพื่อเข้าซื้อหุ้น บมจ.เสริมสุข (SSC) นั้น นายเดชากล่าวว่า ทางบริษัทยังไม่ได้เข้ามาเจรจาในเรื่องนี้ แต่มองว่า ไทยเบฟฯเป็นลูกค้าของธนาคารอยู่แล้วและเป็นบริษัทใหญ่มีความน่าเชื่อถือ เชื่อว่าทางบริษัท คงจะมีการยื่นขอสินเชื่อจากหลายธนาคาร และที่ผ่านมา ไทยเบฟฯยังชำระหนี้ได้ตามกำหนด

นายเดชา กล่าวยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกขณะนี้ชะลอตัวและจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตไม่มาก แต่คงไม่ได้อยู่ภาวะซบเซา อย่างไรก็ดี ได้เกิดสัญญาณการเลื่อนรับมองสินค้าของลูกค้า ซึ่งจะกระทบผู้ส่งออก โดยในส่วนธนาคารกรุงเทพมีลูกค้าที่เป็นผู้ส่งออกด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงว่าในปี 55 จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชัดเจน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีความลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสิ่งทอ อีกทั้งยังเป็นห่วงเรื่องนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ชาวนาไม่สามารถกำหนดราคาได้ และอาจจะกระทบต่อการแข่งขันต่อการส่งออกข้าวไทย เนื่องจากขณะนี้เวียดนามมีการกำหนดราคาข้าวได้ถูกกว่าไทย ดังนั้น หากรัฐบาลไม่ระวังเรื่องนี้จะมีผลกระทบอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ