ดาวโจนส์,S&P ล่วงหน้าร่วง หลังนายกฯจีนส่งสัญญาณเมินกู้วิกฤตศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2011 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ร่วงลงในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการประชุมที่เมืองต้าเหลียนว่า กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะต้องจัดระเบียบเศรษฐกิจในประเทศตนเอง และไม่ควรพึ่งพาความช่วยเหลือจากจีน

ณ เวลา 1:30 น.ตามเวลาฮ่องกง ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าดิ่งลง 1.4% สู่ระดับ 1,159.70 จุด และดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ล่วงหน้า ร่วงลง 1.3% สู่ระดับ 10,879 จุด

ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กล่วงหน้าร่วงลงทันทีหลังจากนายเหวินกล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจโลกซึ่งจัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียนของจีนในวันนี้ว่า "กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะต้องจัดระเบียบเศรษฐกิจภายในประเทศของตนเอง อีกทั้งจะต้องดำเนินนโยบายด้านการเงินและการคลังด้วยความรับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป"

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายเหวินถือเป็นการส่งสัญญาณไปถึงกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วว่า ประเทศเหล่านี้ควรจะต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณและเพิ่มการสร้างงาน แทนที่จะพึ่งพาจีนในการกอบกู้เศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อนายหยู หย่งถิง อดีตที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนได้แสดงความเห็นว่า จีนไม่ควรเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศยุโรป เพราะผู้นำยุโรปและธนาคารกลางยุโรปไม่มีระเบียบวินัยในการดำเนินนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ