TK รับผลดีนโยบายรับจำนำข้าวดันสินเชื่อรถจยย. คาดปี 54 สินเชื่อโต20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) กล่าวว่า นโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลจะทำให้กำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น ย่อมเป็นผลดีต่อตลาดรถจักรยานยนต์โดยตรง โดยในปีนี้คาดว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะสร้างสถิติการขายใหม่ที่น่าจะทะลุระดับ 2 ล้านคัน

อีกทั้งระยะเวลาของโครงการรับจำนำข้าวในช่วงปลายไตรมาส 3 ปีนี้ ถึงไตรมาส 1 ปีหน้า เป็นช่วงที่มีการจำหน่ายรถจักรยานยนต์สูงสุดของแต่ละปี ซึ่ง TK น่าจะได้รับผลดีจากนโยบายนี้โดยตรง คาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อรวมปีนี้ของ TK จะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การเปิดรับจำนำข้าวครั้งใหม่นี้ จะกระตุ้นกำลังซื้อของคนภาคกลางและภาคอีสานโดยตรง ซึ่งจะทำให้ตลาดต่างจังหวัดของเราสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น จึงเชื่อว่าเป้าหมายของการเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อต่างจังหวัดให้เป็น 80% นั้น สามารถบรรลุผลได้ภายใน 3 ปีข้างหน้าจากปัจจุบันมีสัดส่วน 65%ของสินเชื่อรวม

"ในภาวะอย่างนี้ เราได้เตรียมความพร้อมที่จะรองรับกับการเติบโตครั้งนี้โดยการเพิ่มพนักงานอีก 400 อัตราโดยเน้นเพิ่มในเขตต่างจังหวัด ในปีนี้เราได้ขยายสาขาต่างจังหวัดไปแล้ว 1 สาขา และภายในปีนี้ เราจะเปิดสาขาต่างจังหวัดเพิ่มอีก 2 แห่ง จากขณะนี้ที่เรามีอยู่ 78 สาขาใน 45 จังหวัด" นายประพลกล่าว

สำหรับนโยบายคืนภาษีสรรพสามิตรถยนต์คันแรกไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคันนั้น นายประพลกล่าวว่านโยบายนี้ จะมีส่วนกระตุ้นให้ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่ง TK น่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้เช่นกัน แต่อาจจะไม่มากเท่ากับนโยบายรับจำนำข้าว เนื่องจากธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ของ TK มีสัดส่วนเพียง 20% ของยอดสินเชื่อทั้งหมด

สำหรับวิกฤติการน้ำท่วมในปัจจุบัน นายประพลกล่าวว่า TK อยู่ระหว่างการสำรวจผลกระทบว่ารุนแรงมากน้อยเพียงใด แต่บริษัทมีมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้าเช่นเดียวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ