ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก รับข่าวจีนยืนยันหนุนยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2011 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่า จีนจะเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซน และหลังจากที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ยืนยันว่าจีนจะยังคงให้ความช่วยเหลือยุโรปด้วยการเพิ่มการลงทุนในยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.5% ปิดที่ 224.17 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2949.14 จุด บวก 54.21 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5340.19 จุด พุ่งขึ้น 173.83 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5227.02 จุด บวก 52.77 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นหลังจากนิตยสารไคซินของจีนรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายจาง เสี่ยวเกียง รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ว่า จีนจะยังคงเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศที่ประสบปัญหาหนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงก์ เอจีกล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของนายจางช่วยลดความวิตกกังวลจากถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีจีนที่ว่า ประเทศที่ประสบปัญหาหนี้ไม่ควรพึ่งพาความช่วยเหลือจากจีนเพียงอย่างเดียว

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในที่ประชุม “นิว แชมเปียนส์ 2011" ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่จัดขึ้นที่เมืองต้าเหลียนว่า จีนเต็มใจให้ความช่วยเหลือยุโรปที่กำลังประสบปัญหาหนี้สิน ด้วยการเพิ่มการลงทุนในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม นายเหวินเตือนว่า กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะต้องจัดระเบียบเศรษฐกิจในประเทศตนเอง และไม่ควรพึ่งพาความช่วยเหลือจากจีนเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนมากขึ้นจากข่าวที่นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) จะเสนอทางเลือกเพื่อออกพันธบัตรยูโรในเร็วๆนี้ และข่าวที่ว่าประเทศในกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบไปด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ กำลังพิจารณาการให้ความช่วยเหลือยุโรปด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรของยุโรป

หุ้นฟินเมคคานิกา พุ่งขึ้น 17% หลังจากมีรายงานว่าฟินเมคคานิกาอาจจะขายบริษัท แอนซาลโดเบรดา ซึ่งเป็นธุรกิจสร้างทางรถไฟในเครือของฟินเมคคานิกา ให้กับบริษัท เจนเนอรัล อิเล็กทริก ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นแอนซาลโดเบรดา พุ่งขึ้น 20% ด้วย

หุ้นบีพีพุ่งขึ้น 3.5% หลังจากรายงานของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า การรั่วไหลของน้ำมันในแหล่งน้ำมันมาคอนโดเป็นความผิดของทั้งบีพี หุ้นส่วนของบีพี และบริษัทผู้รับเหมา ไม่ใช่ความผิดของบีพีเพียงบริษัทเดียว ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นทรานส์โอเชียน ซึ่งเป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะน้ำมันซึ่งเกิดเหตุระเบิด ดีดตัวขึ้น 2%

หุ้นกลุ่มค้าปลีกพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นเน็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 6.3% หุ้นคิงฟิสเชอร์ พุ่งขึ้น 2.4% หุ้นเบอร์เบอรี่ กรุ๊ป พุ่งขึ้น 5.6% และหุ้นเดเบนแฮมส์ พุ่งขึ้น 7%

อย่างไรก็ตาม หุ้นโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศส ร่วงลง 2.9% หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของซอคเจนลง 1 ขั้น ขณะที่หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ดิ่งลง 3.9% หลังจากมูดีส์ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบีเอ็นพี พาริบาส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ