ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกหนี้ยุโรปหนุนนิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 142.36 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2011 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (15 ก.ย.) เนื่องจากผลการประชุมฉุกเฉินทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส และกรีซ ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 142.36 จุด หรือ 1.67% แตะที่ 8,660.93 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบทุกกลุ่ม จากทั้งหมด 33 กลุ่มในตลาดหุ้นโตเกียว โดยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้าทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด และกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ และกลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัทผลิตเกมรายใหญ่อย่างนินเทนโด้ ร่วงลง

โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนหลังจากนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซยืนยันว่าจะเดินหน้าลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ตลาดหุ้นโตเกียวมีปฏิกริยาไม่มากนักกับรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนส.ค. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ