(เพิ่มเติม) "ทรูวิชั่นส์"เล็งขยายช่อง HD ดาวเทียมเป็น 20 ช่องใน 2-3 ปี จาก 11 ช่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด ในเครือบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE) เดินหน้าพัฒนาช่องรายการเคเบิลทีวีและทีวีดาวงเทียมระบบ HD โดยตั้งเป้าขยายจำนวนช่องทีวีดาวเทียมระบบ HD เพิ่มเป็น 20 ช่องภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จากขณะนี้ที่ให้บริการอยู่จำนวน 11 ช่อง เชื่อว่าการพัฒนาบริการดังกล่าวจะทำให้รายได้ของทรูวิชั่นส์ในปี 54-55 เติบโตเฉลี่ยปีละ 10%

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้พิจารณาเงินลงทุนที่จะต้องใช้ในระยะต่อไป แต่ในช่วงก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในระบบดังกล่าวไปแล้ว 250-300 ล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทยังสนใจที่จะเข้าประมูลใบอนุญาตประกอบธุรกิจโทรทัศน์ทุกประเภทหากมีการจัดตั้งคณะกรรมการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)สำเร็จ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทรู วิชั่นส์ ในเครือ TRUE กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 54-55 เติบโตเฉลี่ยปีละ 10% หลังในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการลงทุนประมาณ 250-300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาการให้บริการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมระบบ HD ซึ่งปัจจุบันมีการให้บริการทีวีดาวเทียมแล้ว 11 ช่อง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะมีช่องให้บริการเพิ่มเป็น 20 ช่อง ทั้งนี้การให้บริการในระบบ HD จะสามารถจักกลับค่าสมาชิกได้ในอัตราที่สูงขึ้น ประกอบกับจะมีรายได้เสริมจากการให้บริการอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วย เช่น การซื้อขายสินค้าผ่านโทรทัศน์ (TV Commerce), การให้บริการ On Demand ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกชมภาพยนต์และรายการต่างๆได้ตามความต้องการ เป็นต้น

"ทรู วิชั่นส์ ที่ผ่านมาโตแต่ปีละ 2-3% แต่คิดว่าพอมี HD รายได้น่าจะโตปีละ 10% ไปอีก 2 ปี และเราก็มีแผนที่จะขยายช่อง HD เพิ่ม ทั้งในระบบดาวเทียม ซึ่งในอีก 2-3 ปี ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 20 ส่วนระบบเคเบิลใยแก้วก็อยากทำเป็นช่อง HD ทุกช่อง ตอนนี้ก็มีอยู่ 123 ช่อง ไม่รวมที่เป็น free to air"นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท เพื่อเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณรับชมให้เป็นระบบ HD ให้กับสมาชิกที่สมัครแพ็กเกจแพลทินัม, โกลด์ และซิลเวอร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป สำหรับลูกค้าแพ็กเกจอื่นๆจะเริ่มให้บริการในปีหน้า และจะมีการคิดค่าบริการ

"ที่ผ่านมาสมาชิกที่สมัครแพ็กเกจตั้งแต่ซิลเวอร์ขึ้นไปถือว่าค่อนข้างทรงตัว แต่พอเราเปลี่ยนกล่องสัญญาณเป็นระบบ HD ก็คาดว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะโตขึ้น 20% ในอีก 2 ปี โดยปัจจุบันทีสมาชิกอยู่ 5 แสนราย ส่วนรายได้ก็คงเติบโตในทิศทางเดียวกัน"นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวถึงการเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตประกอบธุรกิจโทรทัศน์ว่า ถ้าหากมีการจัดตั้งคณะกรรมการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)สำเร็จ บริษัทก็พร้อมเข้าไปร่วมประมูลใบอนุญาตประกอบธุรกิจโทรทัศน์ทุกประเภท

"ถ้ามีกสทช.เราก็พร้อมเข้าไปซื้อไลเซนส์ทั้งตัว Play TV, Free to air ส่วนตัว Internet TV ถ้ามีเราก็อยากได้ ตอนนี้ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้ลงเงินทุนเท่าไหร่ เพราะก็ยังไม่รู้ราคาต้องรอกสทช.ก่อน"นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ