ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับข่าวฝรั่งเศส-เยอรมนีหนุนกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นวันนี้ เนื่องจากตลาดได้รับความเชื่อมั่นจากการที่ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสยืนยันว่ากรีซจะยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป ซึ่งปัจจัยบวกนี้ช่วยบดบังปัจจัยลบจากข่าวการขาดทุนของธนาคารยูบีเอส

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.9% แตะ 226.24 จุด เมื่อเวลา 8.38 น.ตามเวลากรุงลอนดอน

หุ้นคิงฟิชเชอร์ พุ่ง 5.1% หลังจากที่บริษัทสามารถทำรายได้สูงกว่าการประเมินของนักวิเคราะห์ ส่วนหุ้นยูบีเอส ร่วง 5.6% หลังจากที่ธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์รายงานการขาดทุนประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์อันเนื่องมาจากการซื้อขายที่ผิดกฎในแผนกวาณิชธนกิจ

ธนาคารยูบีเอส เอจี ของสวิตเซอร์แลนด์ขาดทุนถึง 2 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารตรวจพบการซื้อขายที่ผิดกฎโดยพนักงานของธนาคาร ซึ่งยอดขาดทุนดังกล่าวอาจจะทำให้ธนาคารต้องขาดทุนในไตรมาส 3

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นต่ออนาคตของกรีซว่าจะยังสามารถรวมกลุ่มอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป

นอกจากนี้ นางแมร์เคลและนายซาร์โกซียังกล่าวย้ำต่อนายกรัฐมนตรีปาปันเดรอูของกรีซว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำยูโรโซนจะต้องดำเนินการตามข้อตกลงที่ให้ไว้เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ในเรื่องการสร้างเสถียรภาพในยูโรโซน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ