ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่พุ่ง 110.52 จุดหลังเยอรมนี-ฝรั่งเศสหนุนกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2011 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) ขานรับข่าวที่ว่าผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสยืนยันว่ากรีซยังคงเป็นส่วนหนึ่งของยูโรโซน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) พร้อมด้วยธนาคารกลางชั้นนำอีก 4 แห่งของโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะจัดหาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน

ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 110.52 จุด หรือ 2.1% ปิดที่ 5,337.54 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้นหลังจากนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นต่ออนาคตของกรีซว่าจะยังสามารถรวมกลุ่มอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป

นอกจากนี้ ตลาดยังทะยานขึ้นขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) พร้อมด้วยธนาคารกลางชั้นนำอีก 4 แห่งของโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ ประกาศว่าจะจัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในภาคธนาคารของยุโรป อันเป็นผลมาจากวิกฤติหนี้สาธารณะ

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 4% หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง ทะยานขึ้น 7.2% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) พุ่งขึ้น 4%

หุ้นคิงฟิสเชอร์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 4.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 24% แตะที่ 439 ล้านปอนด์ (694 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่หุ้นแอสโซซิเอทเต็ด บริติช ฟู๊ดส์ (ABF) พุ่งขึ้น 1.6% หลังจากยูบีเอส เอจี คาดว่าผลประกอบการของ ABF จะแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง

หุ้นเบอร์เบอรี ผู้จำหน่ายสินค้าหรูหรารายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 6.6% เพราะได้แรงหนุนหลังจากหนังสือพิมพ์เนชันแนล บิสิเนส เดลี่รายงานว่า รัฐบาลจีนอาจจะลดหย่อนภาษีนำเข้าสินค้าหรูหราภายในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ