ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขานรับมาตรการกู้วิกฤติยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2011 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) หลังจากผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสยืนยันภายหลังการประชุมฉุกเฉินทางโทรศัพท์ว่า กรีซยังคงเป็นส่วนหนึ่งของยูโรโซน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) พร้อมด้วยธนาคารกลางชั้นนำอีก 4 แห่งของโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะจัดหาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 2% ปิดที่ 228.69 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3045.62 จุด บวก 96.48 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5508.24 จุด พุ่งขึ้น 168.05 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5337.54 จุด พุ่งขึ้น 110.52 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นหลังจากคณะกรรมการบริหารของอีซีบีออกแถลงการณ์ว่า อีซีบีจะอัดฉีดสภาพคล่องในรูปสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ภาคธนาคารของยุโรป ด้วยการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง อีซีบี, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ,ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าธนาคารในยูโรโซนจะมีสภาพคล่องอย่างเพียงพอในการดำเนินงานต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยืนยันว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าผู้นำยุโรปจะร่วมมือกันเยียวยาวิกฤติหนี้ของกรีซ

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 13% หุ้นเครดิต อกริโคล พุ่งขึ้น 5.9% หุ้นธนาคารอินเทซา ซานเปาโล ของอิตาลี พุ่งขึ้น 10% ธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 4% หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง ทะยานขึ้น 7.2% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) พุ่งขึ้น 4%

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าหรูหราทะยานขึ้น หลังจากหนังสือพิมพ์เนชันแนล บิสิเนส เดลี่รายงานว่า รัฐบาลจีนอาจจะลดหย่อนภาษีนำเข้าสินค้าหรูหราภายในช่วงปลายปีนี้ โดยหุ้นแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ อองเนสซี หลุยส์ วิตตอง พุ่งขึ้น 3.4% หุ้น Cie. Financiere Richemont ดีดตัวขึ้น 1.2% และหุ้นเบอร์เบอรี ผู้จำหน่ายสินค้าหรูหรารายใหญ่ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 6.6%

ส่วนหุ้นอาร์เซลอร์มิตตาล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก พุ่งขึ้น 4.3% หลังจากซิตี้กรุ๊ปแนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" หุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ