ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับอีซีบีอัดฉีดสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับธนาคารกลางยุโรปประกาศปล่อยกู้ให้กับแบงก์ในกลุ่มยูโรโซนโดยร่วมมือกับธนาคารกลางประเทศต่างๆ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยสร้างความมั่นใจให้กับตลาดมากขึ้นว่า สถานการณ์วิกฤตหนี้ในยุโรปจะไม่ลุกลามออกไป

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 19,545.50 จุด เพิ่มขึ้น 364.00 จุด ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 7,494.29 จุด เพิ่มขึ้น 108.61 จุด และดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,783.63 จุด เพิ่มขึ้น 17.68 จุด

ตลาดหุ้นมาเลเซีย ปิดทำการวันนี้ (16 ก.ย.) เนื่องในวันหยุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific พุ่ง 1.9% แตะ 120.08 จุด เมื่อเวลา 10.59 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ พุ่ง 3.9% ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป พุ่ง 3.6% ในตลาดหุ้นโตเกียว ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 1.5% หลังจากที่ราคาโลหะปรับตัวสูงขึ้น หุ้นโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ ร่วง 3.1% หุ้นเอสปรี โฮลดิ้งส์ ร่วงหนักหลังจากที่บริษัทรายงานตัวกำไรที่ลดลง

คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ออกแถลงการณ์ว่า อีซีบีจะอัดฉีดสภาพคล่องในรูปสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ภาคธนาคารของยุโรป ด้วยการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง อีซีบี, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ,ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

แถลงการณ์ของอีซีบีระบุว่า มาตรการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารในยูโรโซนครั้งล่าสุดนี้ เป็นมาตรการเพิ่มเติมจากการปล่อยเงินกู้สกุลเงินดอลลาร์ในระยะเวลา 7 วันซึ่งมีการดำเนินการตามปกติอยู่แล้วในปัจจุบัน และเป็นการปล่อยเงินกู้ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยอีซีบีและธนาคารกลางอีก 4 แห่งจะดำเนินการปล่อยเงินกู้ในวันที่ 12 ต.ค., 9 พ.ย. และ 7 ธ.ค.

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของอีซีบีเปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารของยูโรโซนตกอยู่ในสภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากวิกฤติหนี้ยุโรป โดยอีซีบีและธนาคารกลางชั้นนำอีก 4 แห่งจะจัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารในยุโรปในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ