ตลท.เพิ่มเกณฑ์ Buffer Rules เลือกหุ้นคำนวณดัชนี SETHD เริ่ม H1/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี SETHD จาก กลุ่มหลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องสูง 100 ลำดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือที่เรียกกันว่า หุ้นในกลุ่ม SET100 โดยหลักทรัพย์ในกลุ่มนี้จะถูกนำมาคัดเลือกและเรียงลำดับ โดยพิจารณาจากอัตราการจ่ายเงินปันผลในอดีตและความต่อเนื่องของการจ่ายปันผล

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาข้อมูลและพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์เพิ่มเติม พบว่า รายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี SETHD ในแต่ละรอบ อาจมีการเปลี่ยนแปลงในจำนวนที่ค่อนข้างสูง การเปลี่ยนแปลงในลักษณะดังกล่าวอาจกระทบต่อการนำดัชนีไปใช้อ้างอิงในการออกกองทุนหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ เนื่องจากไม่มีเกณฑ์ Buffer Rules ซึ่งเป็นการให้สิทธิหลักทรัพย์ที่อยู่ในดัชนีมาก่อน ดังเช่นแนวปฏิบัติในต่างประเทศ

ดังนั้นเพื่อให้การคัดเลือกหลักทรัพย์สำหรับร่วมคำนวณใน เกิดความต่อเนื่องและมีเสถียรภาพมากขึ้นในการนำดัชนีไปใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเพิ่มเกณฑ์ Buffer Rules ในการคัดเลือกหลักทรัพย์เพื่อให้สิทธิกับหลักทรัพย์ที่เคยอยู่ในดัชนีรอบก่อนหน้าซึ่งมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ยังคงอยู่ในดัชนีได้ โดยหลักเกณฑ์ใหม่จะเริ่มใช้ในการคัดเลือกหลักทรัพย์เพื่อรวมคำนวณในดัชนี SETHD สำหรับรอบครึ่งปีแรกประจำปี 2555 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ