ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 124.42 จุดหลัง S&P หั่นเครดิตอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 20, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ (20 ก.ย.) หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 124.42 จุด หรือ 1.40% แตะที่ 8,739.74 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทุกกลุ่มในบรรดาหุ้นทั้งหมด 33 กลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเลร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มประกัน และกลุ่มหลักทรัพย์ ส่วนหุ้นกลุ่มเยื่อกระดาษและกลุ่มกระดาษ และกลุ่มอาหาร ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ A/A-1 จากอันดับเดิมที่ A+/A-1+ พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "เชิงลบ" โดยระบุว่าเศรษฐกิจอิตาลียังคงมีแนวโน้มการขยายตัวที่อ่อนแอ

โบรกเกอร์กล่าวว่า การที่ S&P ลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซนนั้น ได้เพิ่มความวิตกกังวลในตลาดว่า วิกฤติหนี้สาธารณะของกรีซกำลังลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดนักลงทุนยังเข้ามาเทขายหลังจากที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้มีการเปิดเผยมาตรการใดๆที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการกับปัญหาหนี้กรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ