รมว.คลัง-ผู้ว่าธปท.ร่วมประชุมจำปี IMF-WB/กทม.ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้น้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 20, 2011 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เช้านี้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี จากนั้นในช่วงบ่ายคณะผู้แทน World Economic Forum เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในโอกาสเยือนประเทศไทย และศ.คณิต ณ นคร ประธาน คอป. นำ Ms.Priscilla Hayner ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ทางด้านคณะกรรมการค้นหาความจริงและความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน เข้าเยี่ยมคาราวะนายกรัฐมนตรี
  • เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (H.E. Ms. Kristie A. Kenney) และอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย (Mr. Nabil H. Ashri) มีกำหนดเข้าพบร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี
  • หอการค้าไทย - อเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย เข้าพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือข้อราชการ ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน มีกำหนดพบกับ H.E. Ith Praing, Minister of Industry, Mines and Energy of Cambodia คาดว่าจะหารือกันในเรื่องพื้นที่ทับซ้อนเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ
  • นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เดินทางไปร่วมประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี ซี โดยมีกำหนดกลับถึงกรุงเทพในเช้าวันที่ 27 ก.ย.
  • ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมของส.ส.พรรคเพื่อไทย
  • ช่วงเย็นวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะจัดแข่งฟุตบอลการกุศลระหว่างทีม ส.ส.รัฐบาล กับทีมรวมดารา นักร้อง ที่สนามการท่าเรือ เพื่อหารายได้ไปช่วยประชาชนในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในระยะสั้น เนื่องจากการแก้ไขปัญหาอุทักภัยที่รัฐบาลพยายามคิดเร่งแก้ไขอยู่นั้น ยังติดขัดเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอ
  • สำหรับสถานการณ์อุทกภัยที่ขณะนี้ถือว่ารุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้จังหวัดที่มีความเสี่ยงเร่งเสริมคันกั้น น้ำให้สูงขึ้นแล้ว พร้อม
ทั้งได้ระดมทุกหน่วยงานลงไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ด้านการเตรียมพร้อมรับมือของกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม. เป็นประธานการประชุมจัดทำแผนบูรณาการ ป้องกันน้ำท่วมและสาธารณูปโภคกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักผังเมือง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมหารือโครงการที่จะนำเสนอร่วมกับจังหวัดปริมณฑล รอบพื้นที่ กทม. ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. รวมถึงการฟื้นฟูสภาพพื้นที่พร้อมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
  • ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือน ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดตอนกลางของประเทศไทยในช่วงวันที่ 20-23 ก.ย. ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยด้วย
  • นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทยและตัวแทนชาวนาเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงรอยต่อของโครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลชุดที่แล้ว จากที่เกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนไว้ตั้งแต่ 1 พ.ค.54 จนถึงปัจจุบัน จะไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาลชุดนี้ เนื่องจากเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วตั้งแต่เดือนส.ค.-ก.ย.54
  • ตัวแทนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหมออนามัยและอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากทั่วประเทศจำนวนหลายพันคนจะเดินทางมายังบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขนำร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)และให้ ครม.รับรอง เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป และหาก ครม.ไม่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นี้จะตกไปต้องไปเริ่มต้นกระบวนการเสนอกฎหมายใหม่

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ชุดที่ 2 ที่มี นายคณิต ณนคร เป็นประธาน เตรียมเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองทุกฝ่ายอย่างจริงจัง และยุติการกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง ขอให้รัฐบาลทบทวนการดำเนินคดีที่เป็นประเด็นกฎหมายหมิ่นเบื้องสูงมาขยายผลในช่วงเวลาที่เกิดความขัดแย้งทางการเมือง

  • ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาคดีซานติก้าผับ ที่พนักงานอัยการฟ้อง นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือเสี่ยขาว ผู้บริหารกับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุการณ์เพลิงไหม้ซานติก้าผับ ย่านเอกมัย คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่วันที่ 31 ธ.ค.2551 มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิต 66 คน
  • อัยการนัดสั่งคดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตกเป็นผู้ต้องหารวม 4 สำนวน ประกอบด้วย คดีร่วมกับแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ นำผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51, คดีร่วมกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นำผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 ส.ค.51, คดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคดีหมิ่นประมาทนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย โดยการปราศรัยบนเวทีกลุ่มพันธมิตรฯ ระหว่างการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 2551 และคดีที่นายสนธิร่วมกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.51
  • คณะกรรมาธิการการเงินการคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา เชิญ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) มาชี้แจงการตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ แต่เนื่องจากนายประสารติดภารกิจไปประชุมต่างประเทศของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จึงได้ส่งผู้บริหารธปท.ระดับรองลงมาชี้แจงแทน จับตาการชี้แจงของ ธปท.ว่าจะมีความเห็นขัดแย้งกับกระทรวงการคลังอีกหรือไม่
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์สัมมนาเรื่องกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้ากับเจรจาต่อเนื่องภายใต้เอฟทีเอ ไทย-ออสเตรเลีย ไทยนิวซีแลนด์ และไทย-ญี่ปุ่น ที่โรงแรมสยามซิตี้
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) จัดงานสัมมนา "Exporting Thailand : ประตูสู่อาเซียน กับ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย" โดยเป็นการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะการชี้โอกาสทางการค้า และการลงทุนในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงผลการดำเนินงานโครงการสามัคคีอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมชุมชน จัดโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ห้องจตุรทิศ บอลรูม โกลเด้นทิวลิปฯ
  • สถาบันอาหาร ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จัดสัมมนาฟรี เรื่อง "อุตสาหกรรมอาหารไทยจัดการอย่างไรกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม" ห้อง แกรนด์บอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค
  • บมจ. กสท โทรคมนาคม จัดงานสัมภาษณ์พิเศษในประเด็นเรื่อง “เจาะลึกกลยุทธ์ทางการตลาด CAT ชูบริการราคาประหยัดช่วยลดค่าใช้จ่าย” ณ Press Center CAT อาคาร 2 บมจ.กสท โทรคมนาคม ถนนแจ้งวัฒนะ
  • บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) ลุยตลาดไตรมาส 4 อัดแคมเปญ "บิ๊กซี เฟสติวัล-Big C Festival" ห้อง Private room 2-3 ชั้น 24 รร.เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) เปิดตัวบริษัทร่วมทุนขยายงานด้านสื่อโฆษณา ณ ร้าน wine me up ทองหล่อง 13 ซ.สุขุมวิท 55

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ