ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: คลายวิตกหนี้กรีซ หนุนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 21, 2011 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซ หลังจากรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างกรีซ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) มีความคืบหน้าไปในทางที่ดี นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธที่ 21 ก.ย.ตามเวลาไทย

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.8% ปิดที่ 229.1 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2984.05 จุด บวก 44.05 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5571.68 จุด บวก 155.77 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5363.71 จุด บวก 104.15 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังของกรีซเปิดเผยว่า ผลการประชุมทางโทรศัพท์ระหว่างกรีซ ไอเอ็มเอฟ และอียู "มีความคืบหน้าไปในทางที่ดี" ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) จะประกาศใช้มาตรการ "Operation Twist" หรือการเพิ่มอายุการไถ่ถอนของสินทรัพย์ในงบดุล โดยมีเป้าหมายเพื่อกดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

หุ้น EON AG และหุ้น RWE AG ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสาธารณูปโภครายใหญ่ของเยอรมนี พุ่งขึ้นกว่า 3.5% หลังจากศาลเมืองฮัมบูร์กตัดสินให้ยกเลิกการเรียกเก็บภาษีจากบริษัทที่ใช้เชื้อเพลิงนิวเคลียร์

หุ้นโซดิแอค แอโรสเปซ ดีดตัวขึ้น 6.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายพุ่งขึ้น 38% ในรอบปีที่สิ้นสุดเดือนเม.ย. ขณ

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ A/A-1 จากอันดับเดิมที่ A+/A-1+ โดยหุ้นโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) ดิ่งลง 3.1% หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ร่วงลง 6.5%

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นดอยช์ ลุฟฮันซา ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป ร่วงลง 4.4% หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่าผลประกอบการปี 2554 จะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดทเต็ด แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ร่วงลง 2.6% และหุ้นแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ร่วงลง 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ