BCP เตรียมรีแบรนด์ดิ้งใหม่, ลงทุน 5 ปี (54-58) ใช้เงินราว 2.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 21, 2011 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า บางจากฯ จะมีการรีแบรนด์ปั๊มใหม่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่หมด โดยการสร้างปั๊มใหม่จะใช้เงินลงทุนประมาณ 60-70 ล้านบาทต่อปั๊ม และในเดือนต.ค.-พ.ย. จะเปิดปั๊มใหม่เป็น Green Station เพื่อจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทั้งปั๊ม โดยภายใน 1-2 ปี จะมี 20 แห่ง ใน กทม. และปีหน้าจะมีปั๊มใหม่อีก 5 ตัว เน้นใน กทม. และต่างจังหวัด จากปัจจุบันบางจากมีปั๊ม 1,050 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งแผนที่จะทำเทคโอเวอร์ และรีแบรนด์ดิ้ง จะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดในประเทศของบางจากขึ้นมาเป็นที่ 2 รองจาก ป ตท.

สำหรับผลประกอบการของบางจากฯ ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ดีมาก หากราคาน้ำมันในช่วงปลายปีไม่ต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยในช่วงครึ่งปีแรกบางจากมีการทำกำไรแล้วกว่า 4.4 พันล้านบาท ส่วนครึ่งปีหลังอาจจะกำไรน้อยกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เพราะราคาน้ำมันมีความผันผวน แต่ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันยังดีอยู่ เพราะช่วงก่อนหน้านี้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีปัญหาวิกฤตทำให้ขายน้ำมันให้ญี่ปุ่นได้เยอะ และมองว่ายังดีต่อเนื่องเพราะมีโรงกลั่นใหม่เกิดขึ้นน้อย และในเอเชียโดยเฉพาะจีน อินเดีย และอินโดนีเซีย มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันยังมีปริมาณมาก

ส่วนค่าการกลั่นน้ำมันในปีหน้า ก็เชื่อว่าจะดีเช่นกัน โดยค่าการกลั่นเฉลี่นในภาพรวมของธุรกิจคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6-8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งค่าการกลั่นของบางจากจะใกล้เคียงกับภาพรวม โดยในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นายอนุสรณ์ กล่าววถึงแผนการลงทุนของบางจากฯ ในช่วง 5 ปี (54-58) คาดว่า จะใช้เงินประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน ประมาณ 9.5 พันล้านบาท ลงทุนในโครงการปลูกปาล์มน้ำมันและสาหร่ายดำ 1 พันล้านบาท และลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 118 เมกะวัตต์ อีก 1.5 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ