ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 142.84 จุดหลังเฟดเตือนศก.สหรัฐเสี่ยงขาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 22, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (22 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเผชิญกับภาวะขาลง โดยเฟดเปิดเผยมุมมองดังกล่าวภายหลังการประชุมระยะเวลา 2 วัน ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ตามเวลาไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 142.84 จุด หรือ 1.63% แตะที่ 8,598.32 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ และกลุ่มสารสนเทศ ส่วนหุ้นกลุ่มประมงและป่าไม้ กลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ดีดตัวขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงอย่างมาก หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ โดยระบุว่า ,uความเสี่ยงอย่างมากที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับภาวะขาลง ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวรวมถึงภาวะตึงตัวที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากคณะกรรมการเฟดตัดสินใจใช้มาตรการ Operation Twist ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอน 6-30 ปีวงเงินรวม 4 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกับขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหรือต่ำกว่า ในวงเงินที่เท่ากัน แต่นักลงทุนมองว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ