BANPU เดินหน้าเทคฯ Hunnu แม้ศก.โลกชะลอตัว ระบุราคาเข้าซื้อไม่ได้สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังคงดำเนินการเดินหน้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน Hunnu Coal Limited (Hunnu) ประเทศออสเตรเลีย และเห็นว่าราคาที่เข้าซื้อไม่ได้สูง เมื่อเทียบกับปริมาณสำรองเหมืองถ่านหิน(Resource) ที่มีอยู่ แม้ว่าราคาที่เสนอซื้อจะสูงกว่าราคาในตลาด และราคาในตลาดที่ออกมาต่ำ เพราะมีสภาพคล่องน้อย

"ดูจากสภาพโดยรวมก็คงจะไม่ได้เป็นปัจจัยที่จะทำให้เราไม่ทำต่อ เพราะว่า Asset ที่เราซื้อไป ดูจากราคาต่อ Resource แล้ว ไม่ได้สูง เพราะฉะนั้นการซื้อให้ได้ทรัพย์สินที่ทำให้ปริมาณสำรองระดับหนึ่งดีๆ หาไม่ง่าย ในขั้นนี้เราคงคิดว่าเราคงเดินตามนั้นไป"นายชนินท์ กล่าว

อนึ่ง BANPU ทำคำเสนอซื้อหุ้น Hunnu ในราคา 1.80 เหรียญออสเตรเลียต่อหุ้น ราคาสูงกว่าราคาปิดที่ 1.385 เหรียญออสเตรเลียต่อหุ้น เมื่อ 8 ก.ย.54 จากปัจจุบันบริษัทืถือหุ้นใน Hunnu ในสัดส่วน 12% ทั้งนี้ Hunnu มีเหมืองถ่านหิน 15 โครงการในประเทศมองโกเลีย และปัจจุบันมีปริมาณแหล่งสำรองถ่านหินที่มีศักยภาพ (Coal Resource) รวม 691 ล้านตัน (คิดจากสัดส่วนการถือหุ้น)

นายชนินท์ กล่าวว่า BANPU ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากเงินบาทอ่อนค่า แม้ว่ามีหนี้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่บางส่าวน เพราะมีสินทรัพย์ที่ลงทุนในต่างประเทศก็อยู่ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน เป็นการทำความเสี่ยง (headging) โดยธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องการคุมสถานะของบริษัททั้งสภาพคล่องและงบดุล(Balance Sheet)ต้องดูดี ซึ่งเป็นเรื่องอันดับต้นๆที่ต้องดูแลก่อน จึงค่อยดูในระยะต่อไปว่าจะสามารถใช้เป็นโอกาสทางธุรกิจหรือไม่ ซึ่งบริษัทจะได้มีการประชุมหารือถึงความเสี่ยงและปัจจัยต่างๆให้รอบด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ