CIMBT ปรับเพิ่มเป้าสินเชื่อ SME เป็นโต 50% หลังครึ่งแรกถึงเป้า 20%แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย จิตตรัตน์เสนีย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับเพิ่มคาดการณ์สินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปีนี้ จำนวน 9 พันล้านบาท เติบโต 50% จากปีก่อนที่มีสินเชื่อคงค้าง 1.9 หมื่นล้านบาท เป็น 2.8 หมื่นล้านบาทในสิ้นปีนี้ หลังจากช่วงครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโตได้ตามเป้าหมายเดิม 20% แล้ว หรือคิดเป็นสินเชือคงค้าง 2.3 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าของธนาคารอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรม สัดส่วน 45-50% กลุ่มค้าปลีกค้าส่ง 19% ธุรกิจบริการ 12% และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 10%

นายสุรชัย ยอมรับว่า CIMBT เป็นธนาคารขนาดเล็กอาจมีความเสียเปรียบธนาคารขนาดใหญ่ แต่ธนาคารสามารถใช้จุดแข็งของกลุ่มซีไอเอ็มบีในการทำการตลาด ขยายเครือข่ายของบริษัทแม่ เพื่อเป็นประตูก้าวสู่อาเซียน โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มธุรกิจส่งออกนำเข้า นอกจากนี้การเป็นแบงก์ขนาดเล็กอาจได้เปรียบที่สามารถดูแลลูกค้าได้ใกล้ชิดและตอบสนองลูกค้าได้มากกว่า

ขณะเดียวกันมองว่าธุรกิจเอสเอ็มอีที่ยังเติบโตได้ดี ได้แก่ สินค้าอาหารแปรรูป สินค้าเกษตร โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก และกลุ่มที่มีอนาคตดี ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว กุล่มการค้า และกลุ่มบริการ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีความเป็นห่วงแนวโน้มเศรษฐกิจปี 55 ที่อาจได้รับผลชะลอตัวเศรษฐกิจ โดยมอง 2-3 เดือนน่าจะเห็นการชะลอต้วของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยและภาคธุรกิจมากน้อยอย่างไร โดยเห็นได้จากสัญญาณคำสั่งซื้อที่ชะลอลง การชำระค่าสินค้า รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงปลายปีเป็นช่วงไฮซีซั่น และผลกระทบดังกล่าวยอมรับว่าอาจทำให้การปล่อยสินเชื่อในปี 55 คงเติบโตไม่เท่าปี 54

"ทิศทางเศรษฐกิจโลกน่าเป็นห่วง แต่จะกระทบเศรษฐกิจไทยมากน้อยแค่ไหนเรายังไม่รู้ ปลายปีน่าจะเห็นผลชัดเจน ... หากลูกค้าธนาคารได้รับผลกระทบก็พร้อมเข้าช่วยเหลือ เช่น การขยายเวลาการชำระหนี้เพื่อ่ช่วยประคองธุรกิจ ตอนนี้ลูกค้าส่งออก ในอาเซียนไม่น่าห่วง แต่ลูกค้าที่ส่งออกไปสหรัฐและยุโรปต้องดูแลใกล้ชิด ซึ่งการทำธุรกิจกับประเทศเสี่ยง ธนาคารอาจชะลอให้สินเชื่อ"นายสุรชัย กล่าว

แท็ก เอสเอ็มอี   (CIMBT)   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ