ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกศก.โลกชะลอตัวฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 196.41 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2011 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (3 ต.ค.) โดยนิกเกอิร่วงลงกว่า 2% เพราะได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 196.41 จุด หรือ 2.26% ปิดที่ 8,503.88 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่มจากทั้งหมด 33 กลุ่ม โดยหุ้นผู้ผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็กดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล และกลุ่มค้าส่ง ส่วนหุ้นกลุ่มสารสนเทศเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากรายงานของยูโรสแตทที่ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พุ่งขึ้นเกินคาด 3% ในเดือนก.ย. ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการฟ้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ว่า รายได้ส่วนบุคคลหดตัวลง 0.1% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%

ตลาดหุ้นโตเกียวแทบจะไม่มีปฏิกริยากับผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +2 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ -9 จุด เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ