KGI จะขาย Put DW 7 รุ่น เพิ่มทางเลือกทำกำไรช่วงตลาดขาลง-เทรด 4 ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2011 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) (KGI) เพิ่มทางเลือกและโอกาสทำกำไรในช่วงหุ้นขาลง เตรียมออก High Gearing Put DW ทั้ง 7 รุ่น ในวันที่ 4 ต.ต. 54 หวังนักลงทุนใช้เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงและเพิ่มอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในภาวะตลาดหุ้นขาลง

ภายหลังจากที่ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง หลุดฐานสำคัญที่ 1,000 จุด ส่งผลต่อความกังวลของนักลงทุนเป็นอย่างมาก ประกอบกับความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกถดถอยยังคงกดดันตลาดหุ้นอย่างหนัก และสถานะการณ์ยิ่งแย่ลงไปอีกเมื่อสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทรงอิทธิพลของโลก มูดี้ส์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในสหรัฐฯ

นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ KGI เปิดเผยว่า แม้ว่าตลาดหุ้นไทยได้มีการปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่สภาวะการลงทุนในปัจจุบันยังคงมีความผันผวนและมีความเสี่ยงสูง นักลงทุนจึงควรใช้ความระมัดระวังในการลงทุน และควรมีการบริหารความเสี่ยงและจัดพอร์ตลงทุนที่ดี เพื่อสร้างผลตอบแทนให้เป็นไปตามเป้าหมาย

KGI จึงได้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ประเภทสิทธิในการขาย (Put DW) ทั้ง 7 รุ่นพร้อมกัน ได้แก่ ADVA13PA, BANP13PA, DTAC13PA, KBAN13PA, PTT13PA, SCB13PA, SCC13PA เริ่มซื้อขายวันแรก 4 ต.ค. 54 ซึ่งในทางทฤษฎี ราคาของ Put DW มักเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาของหุ้นอ้างอิง จึงทำให้ Put DW ได้รับความสนใจลงทุนในช่วงทิศทางตลาดขาลงเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากการขายชอร์ตหุ้น และ การชอร์ต Futures

โดยทั่วไป ประโยชน์ของ Put DW เทียบกับการขายชอร์ตหุ้น คือ การซื้อ Put DW ใช้เงินลงทุนน้อยกว่า เพราะไม่มีทางขาดทุนมากกว่าจำนวนเงินที่ซื้อ Put DW แต่การขายชอร์ตอาจถูกเรียกให้วางหลักประกันเพิ่มขึ้นถ้าหุ้นปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ประโยชน์ของ Put DW เทียบกับการชอร์ต Futures คือ ความเสี่ยงที่น้อยกว่า เพราะการชอร์ต Futures มีโอกาสขาดทุนมากกว่าเงินลงทุนในตอนต้น ด้วยเหตุนี้ นอกจากทิศทางตลาดขาลงแล้ว Put DW จึงเหมาะกับภาวะที่ตลาดผันผวนอีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลักษณะเด่นของ Put DW ทั้ง 7 รุ่นนี้ คือ มีอัตราทดสูง หรือ High Gearing โดยอัตราทดจะเป็นตัวบอกว่าราคา DW จะเปลี่ยนไปเร็วมากน้อยขนาดไหน เมื่อราคาหุ้นอ้างอิงเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น DW ที่มีอัตราทดสูงๆ ก็คือ DW ที่ราคาเปลี่ยนแปลงเร็วมากเมื่อหุ้นอ้างอิงเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่ชื่นชอบการลงทุนใน DW ที่มีอัตราทดสูงๆ เพราะว่ามีโอกาสได้กำไรเร็ว ก็ควรพิจารณาความเสี่ยงด้วย เพราะ เมื่อมีโอกาสกำไรสูง โอกาสขาดทุนย่อมสูงเช่นกัน

ดังนั้น นักลงทุนควรประเมินทิศทางตลาด และพิจารณาถึงผลตอบแทนและระดับความเสื่ยงของตนเอง เพื่อการลงทุนใน Put DW จะได้เปรียบเสมือนทางเลือกและเครื่องมือทางการเงินที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ