PTTEP คาดปริมาณขายปิโตรเลียมปี 55 โตอย่างต่ำ 10% ราคาน้ำมันอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่า ปริมาณขายปิโตรเลียมในปี 55 จะมีอัตราการเติบโตขั้นต่ำ 10% จากปีนี้ที่มีเป้าหมายปริมาณการขายที่ 2.69 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากปีหน้าจะมีกำลังการผลิตจากแหล่งใหม่ๆ เพิ่มเข้ามามากขึ้น

ได้แก่ แหล่งออย์แซนด์ในแคนาดาที่มีกำลังการผลิต 2 หมื่นบาร์เรล/วัน และเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 1 หมื่นบาร์เรล/วัน และปี 55 จะเพิ่มเป็น 2 หมื่นบาร์เรล/วัน ส่วนแหล่งเวียดนาม 16-1 เริ่มผลิตตั้งแต่ ส.ค.54 ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 3 หมื่นบาร์เรล/วัน และปลายปีเพิ่มเป็น 4 หมื่นบาร์เรล/วัน และแหล่งมอนทาราจะเริ่มผลิตในปลายไตรมาส 1-2/55 ขณะที่แหล่งบงกชใต้จะเริ่มการผลิตในต้นปี 55

สำหรับราคาน้ำมันดิบในปีหน้า คาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 80-90 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลงจากปีนี้ที่คาดอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัว และส่งผลต่อปริมาณการใช้น้ำมันที่ลดลง นอกจากนี้ยังมีซัพพลายจากลิเบียกลับเข้ามา แต่ยังไม่ถึงระดับเดิมที่ 6 ล้านบาร์เรล/วัน

"ปีหน้าเดิมหลายสำนักคาดว่า ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันจะเติบโต 2% แต่ขณะนี้หลายสำนักได้ปรับลดลงเหลือ 1% กว่า จากการอ่อนตัวของเศรษฐกิจโลก" นายอนนต์ กล่าว

นายอนนต์ กล่าวยืนยันว่า บริษัทยังไม่มีแผนระดมเงินในเร็วๆนี้ เนื่องจากมองว่าภาวะตลาดยังมีความผันผวนสูง จึงขอรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ