ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 154.81 จุดเหตุวิตกศก.โลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ (3 ต.ค.) โดยดัชนีดิ่งลงกว่า 2% เพราะได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง ขณะที่การอ่อนค่าลงของสกุลเงินยูโรได้ฉุดหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 154.81 จุด หรือ 1.78% ปิดที่ 8,545.48 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว

หุ้นผู้ผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็กดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเล และกลุ่มค้าปลีก ส่วนหุ้นกลุ่มสารสนเทศ กลุ่มขนส่งทางบก และกลุ่มก่อสร้างดีดตัวขึ้สในวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า รายได้ส่วนบุคคลหดตัวลง 0.1% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนส.ค.ร่วงลง 2.9% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 4 ปี

ในระหว่างวันนั้น ดัชนีนิกเกอิดิ่งลงแตะระดับ 8,400 จุด เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงที่ร่วงลงกว่า 4% นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินเยนยังฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงด้วย

ตลาดหุ้นโตเกียวแทบจะไม่มีปฏิกริยากับผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +2 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ -9 จุด เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ