นายกสมาคม บล.แนะเลื่อนเปิดเสรีโบรกเต็มรูปแบบ ระบบขั้นบันไดยังเหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีรภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์(บล.) เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลมีนโยบายชะลอการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศแล้ว เห็นว่าควรจะชะลอการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์เต็มรูปแบบออกไปด้วย เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสอดคล้องกัน เพราะทั้งสองเรื่องกำหนดไว้ในแผนพัฒนาตลาดทุนไทย

ทั้งนี้ มองว่าระบบการกำหนดค่าคอมมิชชั่นแบบขั้นบันไดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังมีความเหมาะสม และโบรกเกอร์ก็มีการเรียนรู้กันมาแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องให้เปิดเสรีค่าคอมฯเต็มรูปแบบ ประกอบกับทางโบรกเกอร์มีการเตรียมความพร้อมและมีการแข่งขันรองรับการแข่งขันกับโบรกเกอร์ต่างประเทศไว้เป็นอย่างดีแล้ว

"การชะลอการเปิดเสรีค่าคอมฯอาจกระทบบ้างแต่ไม่มาก เพราะทุกวันนี้โบรกเกอร์ได้เรียนรู้และใช้เสรีแบบขั้นบันใดในระบบหนึ่งและอยู่กันได้ แต่จะชะลอหรือไม่คงต้องหารือกับทางการ และเลขาฯ ก.ล.ต.คนใหม่" นายภัทธีรา กล่าว

นางภัทธีรา กล่าวว่า จากภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาก มองว่าไม่ได้มาจากปัญหาการฟอร์ซเซลในตลาดหุ้น แต่ยอมรับว่าการฟอร์ซเซลล์อนุพันธ์มีปัญหามาก โดยเฉพาะการเรียกมาร์จิ้น(margin call) แม้ยังไม่สร้างความเสียหาย แต่ต้องมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะปัจจุบัน margin call แต่ละรายมีการวางเงินแตกต่างกัน ดังนั้น จะได้มีการหารือกับชมรมผู้ประกอบการนายหน้าซื้อขายสัญญาล่วงหน้าเพื่อประเมินผลกระทบดังกล่าว

"ภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนมาจากปัจจัยภายนอก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยบ้างแต่ไม่มากจนกระทบให้พื้นฐานเปลี่ยนแปลง เพราะหุ้นไทยยังเป็นตลาดน่าลงทุน และตลาดเรา outperform ตลาดอื่นไปแล้ว ซึ่งตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดสุดท้ายที่ต่างชาติลดพอร์ตลงทุน ดังนั้น จึงไม่อยากให้นักลงทุนตกใจ" นางภัทธีรา กล่าว
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มีนโยบายให้ชะลอการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อว่าไม่กระทบการดำเนินงานของตลท. และสามารถแข่งขันตลาดหุ้นอื่นได้ แต่อาจมีผลกระทบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนมีการตื่นตัวอัตราช้าลง รวมถึงนักลงทุนต่างประเทศ อาจมองถึงความไม่ชัดเจนของการดำเนินนโยบาย

ที่ผ่านมา ตลท.ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ทั้งตลาดอนุพันธ์ที่มีมูลค่ามากขึ้น โดยจะมีการเทรด Oil Futures รวมทั้งจะมีสินค้าในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดทุนไทยเป็นตลาดใหญ่ในระดับเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

"เรารู้ชะลอการแปรรูปตลาดมา 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แม้นโยบายเปลี่ยน แต่เราไม่เปลี่ยนทิศทาง เพราะผมเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยยังแข่งขันได้ ตอนนี้เรามีการพัฒนาสินค้าอยู่เรื่อยๆ แต่การแปรรูปตลาดในแง่ของการพิจารณาของกฤษฎีกาก็เดินหน้าต่อไป เพราะยังต้องใช้เวลา"นายจรัมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม จะนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่การหารือในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย ที่คาดว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการฯชุดใหม่เร็วๆ เพื่อหารือในเชิงนโยบาย

สำหรับการเก็บภาษีเงินได้ของ ตลท. ควรดำเนินการหลังการแปรรูปตลาดเสร็จสิ้น และเป็นไปตามแบบแผน มีจุดสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ