(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งลงตามตปท., กังวลหนี้ยุโรปลุกลามไปสู่ภาคการเงินโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2011 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะแกว่งตัวลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ แม้เมื่อคืนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯจะออกมาค่อนข้างดี แต่ตลาดฯกังวลวิกฤตหนี้ยุโรปมากกว่า หลังมีแนวโน้มจะลุกลามกระทบต่อภาคการเงินโลก และขณะนี้ก็ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่กรีซจะต้องจ่ายดอกเบี้ย หากกรีซไม่ได้รับเงินช่วยเหลืองวดที่ 6 ก็อาจจะทำให้ผิดนัดชำระหนี้ได้

ด้านปัจจัยภายในประเทศ ผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมยาวนาน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการบริโภคภายในประเทศที่เดิมคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ก็คงได้รับผลกระทบเหมือนกัน

พร้อมให้แนวรับ 850-855 จุด แนวต้าน 865-870 จุด

ด้านบทวิเคราะห์บล.ฟิลลิป ระบุว่า แนวโน้มตลาดวันนี้น่าจะลดลงตามแรงกดดันจากภายนอกเรื่องปัญหาหนี้สินของกรีซ หลังกรีซระบุว่าจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปีนี้และปีหน้า ซึ่งอาจจำกัดความสามารถของกรีซในการขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม ประกอบกับความวิตกเรื่องผลกระทบต่อสถาบันการเงินรายใหญ่ในยุโรปที่จะเผชิญความเสี่ยงการล้มละลาย กดดันดัชนีหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนักต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การที่ SET อ่อนตัวลงมากกว่าตลาดอื่นวานนี้ และต่างชาติยังซื้อสุทธิเล็กน้อย และการเข้าสู่ภาวะขายมากเกินไป น่าจะมีส่วนช่วยประคองการอ่อนตัวในวันนี้ได้ และมีโอกาสหยุดพักได้แถว 850-830 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(3 ต.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,655.30 จุด ลดลง 258.08 จุด (-2.36%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,099.23 จุด ลดลง 32.19 จุด(-2.85%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,335.83 จุด ลดลง 79.57 จุด (-3.29%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 400.55 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 77.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.59 ดอลลาร์ หรือ 2.01%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 13.48 เหรียญฯ/บาร์เรล ปรับขึ้นจากเมื่อวานนี้(3 ต.ค.)ปิดที่ 11.56 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • "ธีระชัย"ชี้เศรษฐกิจต่างประเทศเสี่ยงสูงขึ้น สั่งเตรียมแผนรับมือผลกระทบ เชื่อแก้ยากส่อยืดเยื้อ ด้าน"จรัมพร-โบรกเกอร์"รับนักลงทุนกังวล เงินบาทร่วงแตะ 31.30 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดรอบ 1 ปี ขณะที่นักลงทุนตื่นวิกฤติหนี้กรีซ เทขายหุ้นดัชนีดิ่ง 46.90 จุดแรงสุดในเอเชีย
  • "ชาติศิริ"ประเมินสินเชื่อทั้งระบบปี 2555 โต 6-8% หลังวิกฤติในยุโรปยังต้องติดตามใกล้ชิด หวังเอเชียกระตุ้นความต้องการลงทุนทดแทน เป็นโอกาสขยายสินเชื่อ แต่ไทยต้องเพิ่มขีดแข่งขันให้ได้ ด้านกสิกรไทยคาดสินเชื่อปีหน้าหดตัว หากปัญหาในยุโรปลุกลาม แนะรัฐสร้างสมดุลรับความผันผวนของโลก ขณะที่โบรกหั่นเป้ากำไรแบงก์ปีหน้าลงเหลือโต 7% จากเดิม 15% เหตุต้องเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น
  • อานิสงส์ราคาน้ำมัน เนื้อสัตว์ วัสดุก่อสร้าง ลดลง ส่งผลตัวเลขเงินเฟ้อ ก.ย.ติดลบครั้งแรกรอบ 11 เดือน ปลัดพาณิชย์ชี้ดีเป็นอันดับสองในเอเชียรองจากมาเลย์
  • รัฐมนตรีพลังงานแย้มเตรียมลอยตัวราคาแอลพีจีภาคขนส่ง-ครัวเรือนก่อนปี 58 ลดภาระอุดหนุนภาครัฐ ขณะที่บัตรเครดิตพลังงานคลอดก่อนปีใหม่ นำร่อง"แท็กซี่-วินจยย.-รถตู้"โต้กลับ "รสนา"ยันปรับราคาแอลพีจีตามความเหมาะสม พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงหากยื่นศาลปกครอง ลั่นทำเพื่อชาติเป็นหลัก ด้าน"อภิสิทธิ์"ซัดนโยบายพลังงานสับสนกระทบนักลงทุน
  • ตลาดรับแผนเปิดเสรีตลาดทุนไทยชะงัก หลัง"กิตติรัตน์"แช่แข็งแผนแปรรูปตลาดไม่มีกำหนดเหตุมองตลาดหุ้นไทยยังสามารถแข่งขันหุ้นโลกได้ ด้านนายกสมาคมโบรกฯ เห็นควรชะลอแผนเปิดเสรีคอมมิชชั่นชี้ระบบขั้นบันไดเหมาะกับตลาดหุ้นไทยดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ