"กิตติรัตน์"หนุน"วรพล"เหมาะนั่ง ก.ล.ต.,หุ้นร่วงตามภูมิภาคชี้เป็นปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า นายวรพล โสคติยานุรักษ์ ได้รับแต่งตั้งจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ให้เป็นเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) คนใหม่ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้จากความรู้ ความสามารถ ของนายวรพล ในระดับปริญญาเอกทางด้านการเงินจาก มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย

อีกทั้ง นายวรพล อยู่ในแวดวงตลาดทุนและการเงินมาก่อน คุณวุฒิ คูณสมบัติเหล่านี้น่าจะมาช่วยดูแล ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการตลาดทุนให้เป็นไปอย่างราบรื่นได้แน่นอน

นายกิตติรัตน์ ในฐานพอดีตกรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า กรณีที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงนี้นั้น เป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับตลาดหุ้นเอเชียที่มีการแกว่งตัวตามปัจจัยปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐและวิกฤติหนี้ในยุโรป ซึ่งเป็นการแกว่งตัวตามปกติ ไม่ได้น่าตกใจมากนัก

อย่างไรก็ตาม มองว่าการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ จนกว่าจะเห็นความชัดเจนว่าประเทศที่มีความแข็งแรงทางเศรษฐกิจจะมีแนวทางเข้ามาช่วยประเทศที่มีปัญหาทางด้านการเงินอย่างไร เนื่องจากประเทศไทยโชคดีที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง การส่งออกยังขยายตัวได้ดี กำลังซื้อในประเทศปรับเพิ่มขึ้น เหล่านี้จะเป็นกรอบคุ้มกันประเทศไทยในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเปราะบางและเป็นขาลง

"ถ้าดูจากกรอบขาดดุลงบประมาณตามกรอบเดิมที่คาดไว้และรวมเงินคงคลัง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่มีอยู่สูง คิดว่าเศรษฐกิจไทย น่าจะผ่านไปได้เพราะตลาดหุ้นไทย ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก มีวุฒิภาวะที่ดี ถ้าเรามีนโยบายที่แข็งแรงที่จะประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ