ก.ล.ต.หารือโบรกฯระบุตลาดหุ้นเป็นไปตามกลไก ช็อตเซลล์-ฟอร์ซเซลไม่มีปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า วันนี้สำนักงาน ก.ล.ต.เชิญกรรมการสมคมบริษัทหลักทรัพย์เข้ามาหารือและติดตามสถานการณ์ตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมีความกังวลเรื่องสถานะของบริษัทหลักทรัพย์ในปัจจุบันที่สถานการณ์ตลาดหุ้นผันผวน

แต่จากการหารือพบว่าสถานะทางการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหมดยังคงมีสถานะแข็งแกร่งไม่มีปัญหาทางการเงิน และไม่มีปัญหาเรื่องธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์(SBL) รวมทั้งทำ short sell พบว่าไม่มีความผิดปกติยังอยู่ในระดับ 2-3% ของมูลค่าการซื้อขายต่อวัน ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นห่วงแต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด รวมถึงการบังคับขายหลักทรัพย์(force sell)

นอกจากนี้ ก.ล.ต.จะมีการนัดประชุมกับทีมงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นการหารือนอกรอบจากปกติที่จะมีการประชุมร่วมกันทุกไตรมาส เนื่องจากสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยผันผวนและสถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ปกติ จึงต้องมาพิจารณาเพื่อติดตามสถานการณ์ร่วมกัน รวมทั้งจะหารือทิศทางการพัฒนาตลาดทุนไทยด้วย

"ปกติเรามีการประชุมกันทุกไตรมาสอยู่แล้วแต่การนัดวันพรุ่งนี้เป็นการคุยนอกรอบกับสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยและการพัฒนาตลาดทุน หลังจากวันนี้คุยกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์แล้วก็จะได้นำข้อมูลมาหารือร่วมกัน"นายประเวช กล่าว

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า พรุ่งนี้ 5 ต.ค. 54 ตลาดหลักทรัพย์ฯจะส่งทีมงานไปหารือกับทาง ก.ล.ต.เพื่อติดตามสถานการณ์ตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ