(เพิ่มเติม) ตลท.คาดได้ผู้รับเหมาหลักอาคารใหม่ม.ค.55,หน่วยงานรัฐ-เอกชนขอเช่าตึกเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2011 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างเปิดให้ผู้รับเหมายื่นซองประมูลคัดเลือกผู้ก่อสร้างหลักอาคารที่ทำการตลาดหลักทรัพย์ฯ แห่งใหม่ คาดว่าจะสรุปผลการประมูลภายในเดือน ม.ค.55 ภายใต้ราคากลางประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท

ตลท.คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในส่วนฐานรากในเดือน พ.ย.นี้ และหลังจากได้ผู้รับเหมาหลักแล้วคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 57 ซึ่งตลท.จะย้ายที่ทำการราวกลางปี 57

ส่วนอาคารที่ทำการปัจจุบันหลังย้ายไปแล้ว สัญญาการเช่าอาคารเดิมกับสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เหลืออีก 15 ปี ขณะนี้มีหลายหน่วยงาน รวมถึงเอกชนสนใจมาเช่าต่อ ซึ่งจะทำรายได้ให้กับตลท.ในส่วนนี้ได้อีก

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ตลท.เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารสำนักงานใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพฯ ในวันพุธที่ 19 ต.ค.54 นี้

ทั้งนี้ ตลท. เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ การเป็นแหล่งระดมทุนของภาคธุรกิจที่ได้ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจและการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การลงทุนที่หลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนให้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีบทบาทในการเผยแพร่ความรู้ด้านการออม และการลงทุนควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ธุรกิจดำเนินงานบนหลักบรรษัทภิบาลที่ดีเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้แก่ระบบเศรษฐกิจไทย

"เพื่อสนับสนุนภารกิจของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยดังกล่าว อาคารสำนักงานใหญ่ที่จะสร้างขึ้นใหม่นี้ จะมีบทบาทส่งเสริมการทำธุรกรรมในตลาดทุน โดยจะเป็น "ศูนย์ธุรกิจตลาดทุน" อย่างครบวงจรเทียบเคียงได้กับศูนย์กลางการเงินและการลงทุนในนานาอารยประเทศ" นายสมพล กล่าว

นายจรัมพร กล่าวว่า โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ได้ออกแบบเพื่อเป็นศูนย์กลางการซื้อขายหลักทรัพย์ให้บริการและจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์สมาชิก และบริษัทจดทะเบียน รวมถึงสมาคมและสถาบันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตลาดทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการวางแผนทางการเงินและการลงทุน สำหรับนักเรียน นักศึกษาและประชาชน รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตลาดทุนในระยะยาว

อาคารแห่งนี้เป็นแบบอย่างที่ดีของสำนักงานที่มีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิดการออกแบบให้เป็นอาคารสำนักงานมาตรฐานอาคารเขียว LEED Certified ของสถาบันสภาอาคารเขียวแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ US Green Building Council (USGBC) ในระดับ Goldที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ในด้านการอนุรักษ์พลังงาน การป้องกันมลภาวะเป็นพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีระบบเทคโนโลยีอยู่ในระดับมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ