ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หวั่นกรีซผิดนัดชำระหนี้ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปร่วงระนาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) หลังจากผู้นำยุโรปเลื่อนเวลาการเจรจาแผนให้ความช่วยเหลือกรีซออกไป เพราะต้องการทบทวนเงื่อนไขต่างๆให้รอบด้าน หลังจากรัฐบาลกรีซยอมรับว่าอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณทั้งในปีนี้และปีหน้า ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่ากรีซอาจจะไม่รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 2.8% ปิดที่ 217.46 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 2850.55 จุด ร่วงลง 76.28 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5216.71 จุด ร่วงลง 159.99 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 4944.44 จุด ดิ่งลง 131.06 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซและความกังวลที่ว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ หลังจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ประกาศเลื่อนการตัดสินใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบสองออกไปเป็นเดือนพ.ย. และยังได้ยกเลิกการประชุมรมว.คลังยูโรโซนที่กำหนดไว้ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 13 ต.ค. เพื่อกดดันให้รัฐบาลกรีซหาทางแก้ไขปัญหาหนี้สินของตนเอง

นอกจากนี้ การประกาศเลื่อนการตัดสินใจดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบของสหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) หรือกลุ่ม "ทรอยกา" มีเวลามากพอที่จะประเมินสถานการณ์และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณของกรีซ

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นเด็กเซีย ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติฝรั่งเศส-เบลเยี่ยม ดิ่งลงอย่างหนักถึง 23% สู่ระดับ 1.01 ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ธนาคารเด็กเซียนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นยุโรปในปี 2539 หลังจากคณะผู้บริหารของเด็กเซียได้ขอให้นายปิแอร์ มาริอานี ซีอีโอของธนาคาร เตรียมใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของเด็กเซีย อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยุโรป

ขณะที่หุ้นดอยช์ แบงก์ ดิ่งลง 4.3% หลังจากดอยช์แบงก์ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการปี 2554 และประกาศลดจำนวนพนักงาน 500 ตำแหน่งเพื่อลดต้นทุน ส่วนหุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ร่วงลง 14% หุ้นอัลฟา แบง์ ร่วงลง 9.8% และหุ้นพิเรอุส แบงก์ ดิ่งลง 18%

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหลังจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) แสดงความคิดเห็นในด้านลบต่ออุตสาหกรรมการบิน โดยหุ้นสายการบินแอร์ ฟรานซ์ ร่วงลง 9.1% หุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดทเต็ด แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้บริหารสายการบริติช แอร์เวย์ส ดิ่งลง 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ