โบรกฯ ทบทวนประมาณการ ROJNA ห่วงรับผลกระทบศก.โลก-น้ำท่วมหนักอยุธยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า บริษัทอยู่ในช่วงทบทวนคำแนะนำและประมาณการ ROJNA ในเชิงลบ เพราะภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มจะได้รับผลลบจากวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐ และในที่สุดอาจส่งผลให้ความต้องการพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมไทยให้ลดน้อยลงในอนาคต

รวมทั้งความไม่แน่นอนในการทบทวนสิทธิประโยชน์บีโอไอให้ลดน้อยลง เพื่อทำให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น และกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นว่าหลายอุตสาหกรรมสามารถยืนได้ด้วยตนเองแล้ว นอกจากนี้ ข่าวน้ำท่วมที่อยุธยาเป็น sentiment ด้านลบต่อ ROJNA ได้ในระยะนี้

ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่อยุธยาวิกฤติหนัก ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยน้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำป่าสัก ปริมาณน้ำที่ท่วมในพื้นที่ ต.หันตรา ขณะนี้จะส่งผลให้ไหลลงพื้นที่ในส่วนของคลองข้าวเม่า เขต อ.อุทัย และน้ำทั้งหมดจะไหลไปที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะในเขต อ.อุทัย เช่นกัน ล่าสุด นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าพระนครศรีอยุธยา ได้มีการประสานไปยังนิคมอุตสาหกรรมโรจนะให้แจ้งเตือนผู้บริหารภายในโรงงานในการทำแนวป้องกันน้ำท่วมของโรงงานตนเอง

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ใน อ.อุทัย จังหวัดอยุธยา คาดว่าความเสียหายจะมากหรือน้อยก็ขึ้นสถานการณ์น้ำท่วมว่าจะมีความรุนแรงและยืดเยื้อยาวนานเพียงใด โรงงานที่เป็นลูกค้าของ ROJNA ยังสามารถที่จะดำเนินการผลิตได้ตามปกติหรือไม่ ทางนิคมอุตสาหกรรมโรจนะก็จะต้องมีการทำแนวป้องกันอยู่แล้ว ส่วนความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้แก่ กิจกรรมการขายพื้นที่นิคม, การจำหน่ายไฟฟ้าและการให้บริการสาธารณูปโภคภายในนิคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ