ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็ง,มูดีส์ลดเครดิตอิตาลี ทุบนิกเกอิลบ 70.41 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ (5 ต.ค.) โดยดัชนีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก หลังจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ในยูโรโซน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 70.41 จุด หรือ 0.83% แตะที่ 8,385.71 จุด หลังจากร่วงลงสู่ระดับ 8,359.24 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในระหว่างวัน

หุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซร่วงลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ และกลุ่มขนส่งทางเรือ ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มเหมืองแร่ ดีดตัวขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ถูกกดดันอย่างหนักจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เงินยูโรดิ่งลงมาอยู่ที่ระดับ 101 เยน จากระดับ 102 เยน

นอกจากนี้ การที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของอิตาลีลง 3 ขั้น สู่ระดับ A2 จากระดับ Aa2 นั้น ยังทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มการเงินในตลาดญี่ปุ่น เนื่องจากความกังวลที่ว่าสถาบันการเงินในญี่ปุ่นถือครองพันธบัตรของหลายประเทศในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ