ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 73.14 จุดหลังมูดีส์ลดเครดิตอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ (5 ต.ค.) หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีลง 3 ขั้น ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลเรื่องปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซนอีกครั้งหนึ่ง และยังฉุดดัชนีนิกเกอิดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนในระหว่างวันด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 73.14 จุด หรือ 0.86% แตะที่ 8,382.98 จุด

หุ้นกลุ่มขนส่งทางทะเลร่วงลงหนักสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ และหุ้นกลุ่มเครื่องจักร ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มเบ็ดเตล็ดซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัทผลิตเกมยักษ์ใหญ่อย่างนินเทนโด และกลุ่มอาหาร ดีดตัวขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า การที่มูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของอิตาลีลง 3 ขั้น สู่ระดับ A2 จากระดับ Aa2 ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตหนี้กรีซที่มีต่อประเทศอื่นๆในยูโรโซนและทั่วโลก โดยมูดีส์ระบุว่า อิตาลีมีความเสี่ยงมากขึ้นในการระดมทุนในระยะยาว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจอิตาลีตกอยู่ในความเสี่ยงด้วย

หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ถูกกดดันอย่างหนัก เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทส่งออกหดตัวลงด้วย โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ เงินยูโรดิ่งลงมาอยู่ที่ระดับ 101 เยน จากระดับ 102 เยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ