บ.ร่วมทุนเอสซีจี-ดาว เดินเครื่องผลิตโพรไพลีนออกไซด์เต็มที่ใน Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดาว เคมิคอล เผยว่า บริษัทร่วมทุนระหว่าง เอสซีจี และ ดาว เคมิคอล (SCG-DOW Group) ประสบความสำเร็จในการเปิดเดินเครื่องโรงงานโพรไพลีนออกไซด์แห่งใหม่ในประเทศไทยได้อย่างเสถียรและพร้อมสำหรับการเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตในไตรมาส 4/54 โดยโรงงานโพรไพลีน-ออกไซด์ระดับโลกนี้ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชียใกล้กับมาบตาพุด และมีกำลังการผลิตโพรไพลีนออกไซด์ 390,000 ตันต่อปี โดยเป็นโพรไพลีนออกไซด์ที่ผลิตด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตจากไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ไปเป็นโพรไพลีนออกไซด์ (HPPO) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล่าสุดที่บริษัท ดาว ได้พัฒนาร่วมกับบริษัท บีเอเอสเอฟ

นายสตีเวน อิงลิช รองประธานด้านธุรกิจโพลียูริเทนทั่วโลกของดาว กล่าวว่า โรงงานโพรไพลีนออกไซด์(HPPO)แห่งใหม่นี้จะเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตโพรไพลีนออกไซด์ของดาว การลงทุนขนาดใหญ่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงตัวอย่างความมุ่งมั่นของดาวในฐานะผู้ผลิตหลักของอุตสาหกรรมโพรไพลีนออกไซด์เท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่าบริษัท ดาว ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดเพื่อนำเสนอโพรไพลีนออกไซด์ที่สนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากขึ้นให้กับลูกค้าและภาคอุตสาหกรรมปลายน้ำของเราในธุรกิจด้าน Performance และ Advanced Materials อาทิ โพลียูริเทน และโพรไพลีนไกลคอล

ด้านนายโฮลเจอร์ แบร์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตและเทคโนโลยีโพรไพลีนออกไซด์/โพรไพลีนไกลคอลทั่วโลกของดาว กล่าวว่า ในช่วงสามปีที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้นับได้ว่าเป็นโรงงานระดับโลกแห่งที่สองที่ใช้กระบวนการผลิตด้วยนวัตกรรม HPPO ที่คิดค้นพัฒนาโดยบริษัท ดาว และ บริษัท บีเอเอสเอฟ ซึ่งสามารถช่วยลดน้ำเสียจากการผลิต ช่วยประหยัดพลังงานที่ใช้ในการผลิต ได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีการผลิตโพรไพลีนออกไซด์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

และด้วยข้อดีเหล่านี้ นวัตกรรมเทคโนโลยีดังกล่าวจะได้รับการนำไปใช้ในโครงการของบริษัท Sadara Chemicals Company ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ดาว กับบริษัท Saudi Arabian Oil Company (Saudi Aromaco) ต่อไปด้วยเช่นกัน

นายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า ความสำเร็จในการเดินเครื่องของโรงงานโพรไพลีนออกไซด์ ครั้งนี้ ทำให้โรงงานโอเลฟินส์ของเอสซีจี-ดาว กรุ๊ป ที่ได้เริ่มเดินเครื่องการผลิตเมื่อปีที่ผ่านมามีความสมบูรณ์ และโครงการนี้ถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของการเป็นพันธมิตรที่มีพันธกิจร่วมกัน อันนำไปสู่ความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดาว เคมิคอล ได้ประกาศแผนการสร้างโรงงานโพรไพลีนไกลคอล (PG) ที่มาบตาพุด ด้วยกำลังการผลิตราว 150,000 ตันต่อปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการลงรายละเอียดทางวิศวกรรม โดยจะใช้โพรไพลีนออกไซด์ (PO) ที่ได้จากนวัตกรรมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากโรงงาน HPPO แห่งใหม่นี้ และเมื่อสร้างเสร็จโรงงานแห่งนี้จะเป็นโรงงานโพรไพลีนไกลคอลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

นายแพท ดอว์สัน ประธานกลุ่มบริษัท ดาว ในเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย เป็นที่ตั้งโรงงานอีลาสโตเมอร์ชนิดยืดหยุ่นพิเศษ มาตรฐานระดับโลกที่เพิ่งเริ่มเดินเครื่องไปเมื่อเร็วๆ นี้ รวมทั้ง หน่วยส่งเสริมการผลิตและโรงงานโอเลฟินส์แห่งใหม่ ที่ดาวเป็นเจ้าของร่วมกับเอสซีจี

ฐานการผลิตแห่งใหม่ในประเทศไทยแห่งนี้นับได้ว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตของดาวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และแสดงถึงความมุ่งมั่นของดาวที่จะขยายการเติบโตของธุรกิจให้กว้างขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ Performance Materials และ Performance Plastics ในแถบภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ