PTT คงแผนออกหุ้นกู้ 2 หมื่นลบ.ใน พ.ย.,มองเป็นโอกาสดีลM&Aหลังศก.โลกชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า บริษัทยังคงแผนการออกหุ้นกู้ในเดือน พ.ย. นี้วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ถึงแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาหุ้นปรับลดลง เนื่องจากมองว่าหุ้นกู้ของบริษัทจะได้รับความสนใจและเพื่อเป็นการทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบอายุด้วย

ทั้งนี้จากปัจจัยเศรษฐกิจชะลอตัวถือเป็นโอกาสทำให้ทั้งกลุ่มของปตท. มีความสนใจและมองหาโอกาสในการลงทุนรูปแบบ M&A มากขึ้นจากเดิมที่เป็นรูปแบบร่วมทุนเพราะปัจจุบันมีหลายธุรกิจในด้านพลังงานประสบปัญหาขณะที่ปตท.มีความแข็งแกร่งด้านเม็ดเงินและมีความพร้อมในการลงทุน รวมทั้งการหาเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเติมนั้นคาดว่าจะทำในรูปแบบการกู้ยืมมากกว่าการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเพราะจะได้รับความสนใจน้อย

"ตอนนี้ถือเป็นจังหวะโอกาสการลงทุนสำหรับกลุ่มปตท. เพราะเศรษฐกิจแย่โอกาสลงทุนมีมากขึ้นหลายกิจการอาจประสบปัญหาด้านการเงินขณะที่เรามีความพร้อมทางการเงินซึ่ง M&A เติบโตได้เร็วกว่า แต่ไม่อยากให้ตกใจกับวิกฤตเพราะปตท.ยังแข็งแกร่งและเชื่อว่าจะผ่านวิกฤตไปได้หรือแม้แต่บริษัทจดทะเบียนอื่นในตลาดหุ้นก็ตาม"ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT กล่าว

นายเทวินทร์ คาดว่าในไตรมาส 3/54 จะขาดทุนสต็อกน้ำมันจากราคาน้ำมันที่ผันผวน แต่เชื่อว่าคงไม่มาก เพราะว่าราคาน้ำมันต้นไตรมาส 3 ยังอยู่ในระดับ 110 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล และปลายไตรมาสอยู่ที่ประมาณ 100 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรลจึงไม่กระทบการดำเนินงานทั้งปีของบริษัท ด้านอัตราแลกเปลี่ยนไม่กระทบเพราะมีการจัดการโครงสร้างทางการเงินให้สมดุลกันอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ดำเนินการประเมินความเสี่ยงทั้งสถาบันการเงินและลูกค้าของบริษัทจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว พบว่ายังไม่น่าเป็นห่วงสถาบันการเงินยังเข้มแข็ง และมีการวิเคราะห์ร่วมกันในกลุ่มถึงปัญหาเศรษฐกิจโลกว่าจะกระทบผลประกอบการของบริษัทหรือไม่ด้วย

นายเทวินทร์ กล่าวยืนยันว่าในกลุ่มปตท.ไม่มีการปรับแผนลดการลงทุนลงโดยการลงทุนของกลุ่มปตท อาทิ บมจ ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เน้นการลงทุนขุดเจาะสำรวจที่ พม่า ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง ส่วนปตท.มองการลงทุนถ่านหินเพิ่มเติมที่ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย หากเป็นธุรกิจ LNG มองการลงทุนที่การ์ต้า อินเดีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ