"เอินส์ทแอนด์ยัง"เผยการออกหุ้น IPO ทั่วโลกลดลงใน Q3 เหตุตลาดทุนผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอินส์ท แอนด์ ยัง ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นทั่วโลก ลดลงอย่างรุนแรงในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงทั้งในแง่มูลค่าและขนาดของการออกหุ้น IPO เนื่องจากความผันผวนในตลาดทุน

รายงาน Global IPO ครั้งล่าสุดของเอินส์ท แอนด์ ยัง ระบุว่า มีบริษัท 284 แห่งทั่วโลกที่ระดมทุนผ่านการออกหุ้น IPO ในไตรมาส 3 คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 26% จากไตรมาส 2

ส่วนขนาดของการออกหุ้น IPO ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยมีการออกหุ้น IPO ของบริษัทเพียง 3 แห่งเท่านั้นที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และขนาดโดยเฉลี่ยของการออกหุ้น IPO ทั่วโลก ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 100 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 171 ล้านดอลลาร์

รายงานของเอินส์ท แอนด์ ยัง ระบุว่า มีบริษัท 22 แห่งที่เลื่อนการออกหุ้น IPO และมีบริษัท 49 แห่งที่ถอนตัวจากการออกหุ้น IPO ในไตรมาส 3 เพราะความกังวลเรื่องความผันผวนในตลาด

แม็กซ์ โลห์ หุ้นส่วนของเอิร์นส์ แอนด์ ยังในสิงคโปร์ กล่าวว่า "รายงานประจำไตรมาส 3 แสดงให้เห็นว่า วิกฤตหนี้สินในยุโรปและสหรัฐมีผลกระทบอย่างมากต่อตลาด IPO ทั้งต่อบริษัทผู้ออกหุ้นและต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน"

อย่างไรก็ตาม โลห์กล่าวว่า บริษัทต่างๆทั่วโลกยังคงมองว่าการออกหุ้น IPO เป็นหนึ่งในแนวทางการระดมทุนที่ดีที่สุด และบริษัทกำลังรอให้ตลาดทุนทั่วโลกฟื้นตัวดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ